GỬI BÀI MỚI ĐẾN MAIL CỦA TÔI

Phòng hỏi đáp

Lưu ý! Phòng tiếp nhận và giải đáp cho bạn đọc trên blog này. Bạn hãy gửi câu hỏi (hoặc trả lời) bằng cách nhập nội dung vào phần phản hồi (comment) cuối trang. Nội dung trao đổi nằm trong phạm vi nội dung Môn sinh học trung học phổ thông.

Nếu các bạn cần trợ giúp thêm có thể gửi thư về cho mình qua địa chỉ: quangvanhai@gmail.com!

207 phản hồi "Phòng hỏi đáp"

  1. Em chào thầy, thầy có thể giúp em phân biệt gen điều hòa và gen cấu trúc không

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu trả lời cho Khiêm ở đây: http://adf.ly/pmV2n

      Delete
  2. Thầy ơi, tại sao
    + Bằng chứng trực tiếp: là bằng chứng hóa thạch.
    + Bằng chứng gián tiếp: gồm có bằng chứng giải phẩu so sánh, bằng chứng phôi sinh học so sánh, bằng chứng địa lí sinh vật học, bằng chứng tế bào học và sinh học phân tử.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu này thì khó cũng thật là khó, nhưng cũng thật là dễ vấn đề mà nhiều em học sinh thường hay học thuộc lòng chứ chưa có thói quen tìm hiểu nghĩa của câu, nghĩa của từ chó đến một ngày những vấn đề tưởng chừng rất dễ là là vấn đề mình hiểu sơ sài. hihi đa số học sinh chứ không phải riêng gi em nhé.
      Còn câu hỏi của bạn thì bạn chỉ cần hiểu nghĩa của hai cụm từ là bằng chứng trực tiếpgián tiếp sau đó phân biệt chúng và đọc lại câu hỏi của bạn ắt bạn sẽ hiểu.

      Delete
  3. Thầy ơi, cho con hỏi cái (C12 - BTNC/ trang 183) Trong điều kiện nào cấu trúc tuổi quần thể mới phản ánh đặc tính của loài.
    A. Môi trường đang bị ô nhiễm.
    B. Môi trường biến động bất thường.
    C. Môi trường ổn định trong một thời gian tương đối dài.
    D. Môi trường bị xáo động liên tục.

    Câu này đáp án là C mà con không hiểu lắm. Vì trong sách có nói: "Kích thước tối thiểu mang đặc tính của loài" Mà theo con nghĩ để có kích thước tổi thiểu thì môi trường không ổn định chứ ạ

    ReplyDelete
    Replies
    1. "Kích thước tối thiểu mang đặc tính của loài"
      Đúng là như vậy nhưng phải xem lại khái niệm về kích thước tối thiểu của quần thể là gì? Kích thước tối thiểu là SỐ LƯỢNG CÁ THỂ ÍT NHẤT mà quần thể CẦN CÓ để duy trì nòi giống (Nếu kích thước quần thể thấp hơn kích thước tối thiểu thì quần thể sẽ bị suy thoái do số lượng quá ít dẫn đến quan hệ hỗ trợ sẽ giảm, khả năng khai thác nguồn sống giảm, hiệu suất sinh sản giảm, diễn ra giao phối gần làm xuất hiện kiểu hình có hại...)

      Delete
  4. Thầy ơi trả lời giúp em:
    1 nhóm tế bào sinh tinh có kiểu gen AaX^bY tiến hành giảm phân hình thành giao tử trong đó ở 1 số tế bào cặp NST mang gặp gen Aa không phân li trong giảm phân 1, cặp NST giới tính phân ly bình thường. Nếu giảm phân 2 diễn ra bình thường thì kết thúc quá trình sẽ tạo ra số loại giao tử tối đa là bao nhiêu.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu trả lời chi tiết cho em ở đây: http://adf.ly/pma6l

      Delete
  5. Thầy cho em hỏi : Ở người gen A quy định tính trạng mũi cong, gen a quy định tính trạng mũi thẳng. Một cặp vợ chồng mũi cong sinh ra 1 con trai đầu lòng mũi thẳng. Tính xác suất để cặp vợ chồng này sinh ra 2 người con gái mũi cong, 2 người con trai mũi thẳng, 1 người con gái mũi thẳng? .Em đang rất cần mong thầy có câu trả lời sớm.Em cảm ơn thầy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu này đã giải đáp ở blog cũ rồi nè Cảnh Tiên: http://dayhocblog.wordpress.com/teaching/

      Delete
  6. thầy giải giúp em bài này với ạ: thời gian để hoàn thành ột chu kì sống của một loài động vật biến thiên ở 18 độ C là 17 ngày đêm cò ở 25 độ C là 10 ngày đêm. Theo lí thuyết nhiệt độ ngưỡng của sự phát triển của loài động vật này là bao nhiêu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài chi tiết cho Khiêm đây: http://adf.ly/pn9Ss
      P/S: bạn nhớ kiểm tra kĩ chính tả trước khi đăng câu hỏi nhé!

      Delete
  7. thầy ơi cách tính số kiểu gen thế nào ạ, với phần đột biến lệch bội sẽ tạo ra bao nhiêu loại giao tử khi biết 2n,
    thầy có bảng tóm tắt các công thức sinh học không ạ,
    thank thầy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ý của em là bài tập sinh học về:
      1. Tính số kiểu gen của gen 2 alen hoặc 3alen ,hay 4 alen hay n alen?
      2. Số lượng giao tử tao ra trong giảm phân của một tế bào mang đột biến lệch bội nào đó?
      (Vài hôm sẽ viết chi tiết cho một số dạng bài tập sinh học này)
      3. Cái này em nên nhớ một số công thức cơ bản và phải hiểu công thức để biến biến đổi và áp dụng cho từng đề bài cụ thể; bài tập sinh khó là ở chổ linh hoạt sử dụng toán học vào giải quyết các quy luật sinh học thôi em à.

      Delete
  8. Thầy ơi giải giúp em bài tập sinh học này với:
    Một gen có 4 alen thì cho tối đa bao nhiêu kiểu gen, trong đó bao nhiêu kiểu gen là đồng hợp và bao nhiêu kiểu gen là dị hợp? em đang cần gấp, mong thầy hướng dẫn sớm!!!

    ReplyDelete
  9. Ở đậu Hà Lan, gen A: thân cao, alen a: thân thấp; gen B: hoa đỏ, alen b: hoa trắng nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể tương đồng. Cho đậu thân cao, hoa đỏ dị hợp về 2 cặp gen tự thụ phấn được F1. Nếu không có đột biến, tính theo lí thuyết trong số cây thân cao, hoa đỏ F1 thì số cây thân cao, hoa đỏ thuần chủng chiếm tỉ lệ: Chọn câu trả lời đúng: A: \frac{1}{4}.B: \frac{1}{16}.C: \frac{1}{9}.D: \frac{9}{16}. Xem lời giải, click vào đây
    Phép lai P: AaBb x AaBb
    F1: 9A-B-(cao, đỏ) : 3A-bb (cao, trắng) : 3aaB- (thấp, đỏ) 1aabb (thấp, trắng).
    Trong số 9/16 các cây thân cao hoa đỏ chỉ có 1/16 là có kiểu gen đồng hợp (AABB) nên tỉ lệ ở đây là \frac{1}{9}.
    thầy giải thích giúp e câu tl với ạ
    tại sao trong số 9/16 các cây thân cao-hoa đỏ chỉ có1/16 là có kiểu gen đồng hợp.cách tính la ntn ạ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. HẢI Blog's trình bày lại ý của bạn long Real cho dễ đọc như sau:

      Ở đậu Hà Lan, gen A: thân cao, alen a: thân thấp; gen B: hoa đỏ, alen b: hoa trắng nằm trên 2 cặp nhiễm sắc thể tương đồng. Cho đậu thân cao, hoa đỏ dị hợp về 2 cặp gen tự thụ phấn được F1. Nếu không có đột biến, tính theo lí thuyết trong số cây thân cao, hoa đỏ F1 thì số cây thân cao, hoa đỏ thuần chủng chiếm tỉ lệ: Chọn câu trả lời đúng:
      A.1/4
      B.1/16
      C. 1/9
      D. 9/16

      Phép lai P: AaBb x AaBb
      F1: 9A-B-(cao, đỏ) : 3A-bb (cao, trắng) : 3aaB- (thấp, đỏ) 1aabb (thấp, trắng).
      Trong số 9/16 các cây thân cao hoa đỏ chỉ có 1/16 là có kiểu gen đồng hợp (AABB) nên tỉ lệ ở đây là 1/16. Thầy giải thích giúp em câu tỉ lệ với ạ tại sao trong số 9/16 các cây thân cao-hoa đỏ chỉ có 1/16 là có kiểu gen đồng hợp. Cách tính là như tế nào ạ?
      _________
      HẢI blog's: Không biết bạn có nhầm không, theo mình nghĩ là 1/9 chứ không phải là 1/16 như bạn hỏi ở trên (đáp án C).

      Delete
  10. thầy có thể cho e biết 1số vd va công thức tính tính quy luật của hiện tượng di truyền và cả tính di truyền ở người được ko ạ?
    e xin chân trọng cảm ơn!hỳ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái bạn cần đã có ở đây:
      * http://dayhocblog.wordpress.com/2013/03/15/phuong-phap-giai-bai-tap-cac-quy-luat-di-truyen-bai-toan-nghich/
      * http://dayhocblog.wordpress.com/2013/03/15/phuong-phap-giai-bai-tap-cac-qui-luat-di-truyen/

      Delete
  11. HELP ME: ở người bộ NST 2n=46. Trong trường hợp không xảy ra trao đổi chéo. Tỷ lệ con sinh ra từ một cặp bố mẹ bất kì có chứa 23 NST của bà nội?

    ReplyDelete
  12. Ở người gen quy định màu mắt co 2 alen (A và a), gen quy định dạng tóc có 2 alen (B,b) và gen quy định nhóm máu có 3 alen (I^A, I^B và I^O) , cho biết các gen nằm trên các NST thường khác nhau. Số kiểu gen tối đa có thể tạo ra từ 3 gen trên ở trong quần thể người là bao nhiêu? Thầy hướng dẫn giúp em bài này với, cảm ơn thầy nhiều.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài này giải tương tự bài của bạn Khoa văn Ngô ở trên . Chỉ thêm phần là xảy ra với trường hợp của nhiều gen mà thôi. Vậy bạn tính số kiểu gen tối đa của mỗi gen rồi lấy tích của chúng chính là số kiểu gen tối đã của cả 3 gen trên. Giải ra đáp án bằng 54 là đúng.

      Delete
  13. Một quần thể ngẫu phối xét 3 gen, gen 1 có 2 alen, gen 2 có 3 alen, gen 3 có 4 alen. Ba gen trên nằm trên nằm trên 1 cặp NST thường tương đồng (3 gen cùng nhóm liên kết). Hãy tính:
    a. Tổng số kiểu gen có thể có trong quần thể về 3 gen trên?
    b. Số kiểu gen đồng hợp và số kiểu gen dị hợp tử?
    c. Số kiểu giao phối trong quần thể về 3 gen trên?
    Thầy giúp em bài này với.

    ReplyDelete
  14. Một loài thực vật có bộ nhiễm sắc thể 2n=14. Số loại thể một kép (2n-1-1) có thể có của loài là:
    A. 21
    B. 42
    C. 7
    D. 14
    Thầy Hải ơi, thầy hướng giải chi tiết bài này giúp em bài tập trên với! Thanks.

    ReplyDelete
  15. Thầy hướng dẫn giúp em bài này với:
    Cho biết các cặp gen phân li độc lập nhau, một cặp bố mẹ có kiểu gen AaBbDdEeGgHh x AaBbDdEeGgHh.
    1. Phép lai trên xuất hiện ở F1 tối đa bao nhiêu loại kiểu gen đồng hợp về tất cả các gen?
    2. Thế hệ sau có tối đa bao nhiêu loại kiểu gen khác nhau, trong đó mỗi kiểu gen đều mang ít nhất một cặp gen dị hợp?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đáp án của bạn đây:
      1. Số kiểu gen đồng hợp về tất cả các gen: 64
      2.a Số kiểu gen tối đa: 729
      2.b Số kiểu gen mang ít nhất 1 cặp gen dị hợp: 665
      Còn bài hướng dẫn sẽ đăng vào ngày mai, ngày 1/8/2014. nếu chưa biết cách giải thì bạn ghé trang chủ để xem nha.

      Delete
    2. Thầy đã giải rồi đây các bạn ơi: http://www.quangvanhai.net/2014/07/tinh-so-kieu-gen-dong-hop-va-di-hop-xuat-hien-o-the-he-sau.html

      Delete
  16. 1. Trong một loài A, xét cá thể bố mẹ mang các cặp alen như sau: (Aa, bb, Dd, EE, Gg)x(AA, Bb, Dd, Ee, Gg). Có tối đa bao nhiêu phép lai khác nhau trong loài, do tổ hợp từ các cặp alen trên?
    2. Trong loài B, xét một cặp bố mẹ có kiểu gen là: P: AABbddEeGG x aaBbDDEeGg
    Nếu không kể phép lai trên, trong quần thể có tối đa bao nhiêu phép lai mà kiểu gen của bố mẹ khác phép lai nói trên, nhưng cho kết quả điều như nhau?
    CHO BIẾT MỖI ALEN NẰM TRÊN MỘT NST THƯỜNG!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thầy giúp em bài trên với!

      Delete
    2. Đã hướng dẫn dạng bài tập sinh học mà Hoa Nguyên yêu câu rồi đó! Các bạn trở lại trang chủ vào mục Hỏi đáp để xem hướng dẫn chi tiết nha.

      Delete
  17. Một gen tổng hợp 1 phân tử prôtêin có 498 axit amin, trong gen có tỷ lệ A/G = 2/3. Nếu sau đột biến, tỷ lệ A/G = 66,85%. Đây là đột biến gì?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhìn vào đề tỉ lệ A/G trước và sau đột biến gen sẽ biết được đó bạn.
      - Trước đột biến: A/G=2/3=66,67%
      - Sau đột biến A/g=66,85%
      Ta thấy tỉ lệ A/G tăng lên sau đột biến vậy đột biến có thể thuộc một trong ba dạng sau:
      1. Thay x cặp A-T bằng x cặp G-X.
      2. Hoặc thêm x cặp A-T.
      3. Hoặc mất x cặp G-X.
      Vì câu bạn ra còn thiếu dữ liệu để chọn. Nếu tổng số Nu của gen không đổi (chiều dài cưa gen không đổi) thì thuộc dạng 1, nếu tổng số Nu của gen tăng (chiều dài của gen tăng) thì rơi vào trường hợp 2, còn tổng số Nu của gen giảm (chiều dài của gen giảm) thì rơi vào trường hợp 3.
      Bạn xem lại đề thử có còn thiếu dữ kiện nào thêm không nha!

      Delete
  18. thưa thầy cho e hỏi:
    khi nói về ADN plasmit tái tổ hợp,có bào nhiêu nhận định đúng:
    1- để tạo ADN plasmit tái tổ hợp ng ta phải dùng cùng một loại enzim cắt ristrictaza để cắt ADN của tb cho và cắt ADN của tb nhận.
    2- plasmit của tb nhận nối với đoạn ADN của tb cho nhờ enzim nối ligaza.
    3- ADN plasmit tái tổ hợp đc hình thành khi đầu dính của ADN cho và plasmit khớp vs nhau theo ng tắc BS.
    4- các ADN sử dụng tạo ra ADN plasmit tái tổ hợp phải có quan hệ họ hàng gần nhau trong hệ thống phân loại.
    5- các ADN dùng để tạo ra ADN plasmit tái tổ hợp có trong tb sống hoặc đc tổng hợp invitro.
    6-sử dụng nhiều loại enzim nối ligaza để nối phân tử ADN tái tổ hợp với plasmit đã đc mở vòng.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em thử trình bày quan điểm của em xem nào? Mỗi câu em nên nên đưa ra nhận định thử nó đúng hay sai. Quan trọng hơn nữa là vì sao nó đúng, vì sao nó sai? Thế thì mình mới biết đang hiểu sai chỗ nào và mình sẽ giúp em hiểu đúng một cách tường tân.

      Delete
    2. thưa thầy:
      +ý 1 và 2 sai ở cụm " tb nhận", phải là ADN plasmit.
      + ý 3 sai vì sau khi khớp bổ sung thi cần có E.ligaza tạo lk phosphodieste làm liền mạch, từ đó mới có ADN tái tổ hợp.
      + ý 4 sai vì chúng vẫn có thể khác xa nhau trong hệ thống phân loại như plasmit là của VK còn ADN ho là của người.
      + ý 6 e hiểu theo 2 hướng,1 là khi nối 2 cái đó lại vs nhau minh dùng nhiều loại enzim nối, như v câu này sai, 2 là có nhiều loại enzim nối để nối chúng vs nhau, như vậy e ko pít đúng hay sai nữa.
      + vì vậy chỉ còn ý 5 đúng! nhưng ko có đáp án ạ!

      Delete
    3. Lan Trần chỉ cần đăng một lần, vì bài đăng cần có người quản trị xét duyệt trước khi cho hiện công khai.
      Không biết câu hỏi của Lan Trần lấy từ đâu? Và đáp án mà Lan Trân nói ở trên là gì?
      + ý 1 bạn phân tích đúng.
      + Ý 2: ADN Plasmit cũng có thể gọi tắt là Plasmit
      + ý 3: Cái bạn giải thích nói chỉ làm rõ vấn đề hơn chứ nó không phủ nhận nội dung ý 3.
      + Ý 4: Bạn phân tích đúng
      + ý 5: bạn nghĩ là đúng và nó đúng
      + ý 6:em hãy nghĩ theo hướng thứ nhất.
      Tuy nhiên câu hỏi của em mình tạm hiểu theo ý tác giả muốn đưa ra, chứ còn bắt lỗi câu chữ thì nghĩa của câu có thể bị lệch. Chúc em học giỏi!

      Delete
  19. thầy cho e hỏi:
    Một mARN rất ngắn được tổng hợp trong ống nghiệm có trình tự các nuclêôtit là:
    AUGAXUAAXUAXAAGXGA. Nếu đột biến xảy ra làm mất nuclêôtit nuclêôtit loại X ở vị trí 12 trên mARN thì chuỗi pôlipeptit được tổng hợp từ ARN nói trên có số axit amin là:
    A. 5 B. 4 C. 6 D. 3
    đáp án là 3, nhưng e nghĩ chỉ có 2 thôi vì trừ aa mở đầu nữa!

    Do hoạt động cạnh tranh trong nội bộ quần xã, những biến động về số lượng và thành phần loài trong quần xã ảnh hưởng đến

    A. độ đa dạng, quần thể ưu thế, quần thể đặc trưng. B. diễn thế sinh thái của quần xã.

    C. tạo nên diễn thế thứ sinh. D. tạo nên diễn thế nguyên sinh.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu 1: em nghĩ vậy là đúng, Tuy nhiên đề này cũng chưa được rõ ràng cho lắm (trong đề này cũng nên nói rõ là có tính aa mở đầu hay không). Nếu tính aa mở đầu hoặc số aa cần để tổng hợp thì mới là 3aa. Còn lại phải hiểu là 2aa như em vậy.
      Câu 2: E cứ phân tích theo ý mình, trước rồi sẽ có hướng dẫn cho em.

      Delete
  20. thầy cho em hoi ạ
    B1: ở ong bắc cày, xét 3locut gen:gen1 co 3alen, gen2 co 4alen, gen3 co 5alen, số kiểu gen tối thiểu có thể có la bao nhieu; A 60 B 900, C:960 D:180

    B2:lông mèo do 1 gen qdinh thuoc NST X k co trên Y. DD đen, Dd tam thể, dd hung. qthe can bằng di truyền có 2114 con thấy tan so D=89,3%, d=10,7%, số mèo tam thể đếm dk la 162 con, số mèo cái lông đen trong qthe la bao nhieu

    B3:1 ở đậu hà lan, hạt trơn trội hoan toàn so voi nhăn, tt do 1gen qdinh. cho hạt trơn*hạt nhăn=>F1:đồng loạt trơn, cho F1 tu thụ phấn dk F2 có cả trơn và nhăn, cho hạt trơn F2 tự thụ phấn dk F3. cho rằng mỗi quả đậu ở F3 có 4hat, xác suất bắt gặp quả đậu F3 có 3 hạt trơn và 1 hạt nhăn
    A:38,58% B:2,64% C:4,69% D:28,125%

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài 1: Em kiểm tra lại đề thử là kiêur gen tối đa hay là tối thiểu, và 3 locut mà em nói đó nó ở trên mấy cặp NST. (nếu là KG tối đa thì đã có bài hướng dẫn ở trang này, bạn tìm để tham khảo nhé!.
      Bài 2 và 3 bạn đợi vài hôm nữa mình sẽ viết bài liên quan để bạn tham khảo.

      Delete
  21. thầy ơi em là học sinh lớp 9 nhưng thi học sinh giỏi môn sinh gặp đề đột biến gen nhờ thầy giải giúp:
    Gen B có tỉ lệ A/G = 1/2 đã đột biến thành gen b. Gen b ngắn hơn gen B là 3,4 A0 (Ăngxtơrông) nhưng số liên kết hiđrô của hai gen vẫn bằng nhau. Khi cặp gen Bb tự nhân đôi hai lần môi trường đã phải cung cấp 3549 nuclêôtít các loại. Hãy cho biết:
    a. Đột biến đã diễn ra như thế nào? Cho rằng tác nhân gây đột biến không ảnh hưởng đến 3 cặp nuclêôtít.
    b. Số nuclêôtít mỗi loại của mỗi gen?
    c. Đột biến đã làm tăng bao nhiêu % số kiểu hình nếu gen B là trội không hoàn toàn so với gen b?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào e. Không biết đây là đề em đã thi hay đề em dùng để ôn chuẩn bị thi vậy?
      Đây là gợi ý của thầy:
      a. Theo đề đột biến làm cho gen sau đột biến: ngắn hơn 3,4 Ăngstron nên có thể đoán được là gen b sau đột biến đã giảm đi 1 cặp nuclêôtit (2 nuclêôtit). Nhưng số liên kết hiđrô lại không đổi nên đây sẽ là đột biến thay 2 cặp G-X bằng 3 cặp A-T. (diễn biến em dựa vào lý thuyết mà trình bày nhé).
      b. E kiểm tra lại đề có phải là số Nu môi trường phải cung cấp có phải là 3549 không nhé.
      Rồi thầy sẽ hướng dẫn tiếp.
      c. Số KH trước đột biến: chỉ có KG là AA nên chỉ có 1 loại kiểu hình là Trội.
      Còn sau đột biến thì sẽ có thêm 2 kiểu gen nữa là Aa và aa và có 3 kiểu hình là: Trội, trung gian và lặn. Em chỉ việc tính tiếp là được tỉ lệ % số kiểu hình tăng do đột biến gen B thành gen b.
      Chúc em học giỏi!

      Delete
  22. Xét 5 tế bào cùng loài nguyên phân số đợt bằng nhau, cần môi trường nội bào cung cấp 1890 NST đơn. Số NST chứa trong các tế bào con sinh ra vào đợt nguyên phân cuối cùng bằng 1920.
    1. Xác định số NST trong bộ lưỡng bội của loài trên.
    2. Số lần nguyên phân của mỗi tế bào.
    3. Các tế bào con được sinh ra chia làm hai nhóm băng nhau. Mỗi tế bào thuộc nhóm thứ nhất có số lần nguyên phân gấp đôi sô với mỗi tế bào thuộc nhóm thứ hai, đã tạo ra tất cả 11520 tế bào con. Hãy cho biết số lần nguyên phân của mối tế bào thuộc mối nhóm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào bạn Tuấn Nguyễn, bài hướng dẫn của bạn
      ở đây

      Delete
  23. Chào thầy, thầy có thể hướng dẫn chi tiết bài tập sinh học này giúp em không ạ:
    Bộ NST ở đậu Hà Lan 2n=14, cấu trúc các cặp NST tương đồng khác nhau. Trong quá trình giảm phân có 2 cặp NST xảy ra trao đổi đoạn tại một điểm, xác định số loại giao tử:
    A. 2^14
    B. 2^7
    C. 2^9
    D. 2^8
    Em cảm ơn thầy trước!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đáp án C. $2^9$.
      Bài hướng dẫn của bạn ở đây nhé

      Delete
  24. Chào thầy, em giải mãi mà không ra bài tập này:
    Gen S bị đột biến thành gen s. Khi gen S và gen s cùng tự nhân đôi liên tiếp 3 lần thì số nuclêootit tự do mà môi trường nội bào cung cấp cho gen s ít hơn so với gen S là 28 nucleotit. Dạng đột biến xảy ra với gen S là:
    A. mất một cặp nuclêôtit.
    B. mất hai cặp nuclêôtit.
    C. đảo vị trí hai cặp nuclêôtit.
    D. thay thế 1 cặp nuclêôtit.
    Mong được thầy giúp hướng dẫn để em giải được bài tập trên.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài hướng dẫn cho bạn Phương Linh ở đây. Bạn có thể tham khảo thêm một số cách giải khác phù hợp với mình nha.

      Delete
  25. Em cảm ơn thầy câu hỏi trước: em có câu hỏi nữa mong thầy giúp em:
    Gen Z mất 8 liên kết hiđrô sau quá trình nhân đôi bất thường và làm chiều dài ngắn đi 10,2 ăngstrong. Đây là dạng đột biến:
    A. Đảo một số cặp gen và mất 4 cặp G-X.
    B. Mất 1 cặp A-T và 2 cặp G-X.
    C. Mất 4 cặp A-T.
    D. Mất 2 cặp A-T và 1 cặp G-X.

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1 chu kỳ xoắn dài 34 ăngstron gồm 10 cặp Nu ==> 1 cặp dài 3,4 ăngstron....chiều dài ngắn đi 10,2 ăngstron===> mất 10,2 : 3,4 = 3 cặp Nu.....Mặt khác, gen Z mất 8 LK hidro nên đáp án là B

      Delete
  26. Em chào thầy. Thầy có thể cho em xin bt trắc ngiêm sinh học tê bào được ko ạ. E cam on

    ReplyDelete
  27. Em chào thầy, thầy có thể hướng dẫn chi tiết bài tập này cho em được không ạ:

    Tính tỉ lệ % từng loại nuclêôtit của gen biết gen có X2 – T2 = 5%

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đề chỉ có bấy nhiêu thôi sao Yến? Mình thấy đề không được rõ.

      Delete
  28. Bài 2: Tính tỉ lệ % từng loại nuclêôtit của gen, cho biết:

    a. Gen A có hiệu số giữa nuclêôtit loại T với một loại nuclêôtit khác bằng 20% tổng số nuclêôtit của gen.

    b. Gen B có tỉ lệ giữa hai loại nuclêôtit bằng 9:7. Biết số nuclêôtit loại A bé hơn loại nuclêôtit kia.

    c. Gen C có tích giữa hai loại nuclêôtit không bổ sung là 6%.

    d. Gen D có X2 – T2 = 5%.

    e. Gen 5 có A2 + X2 = 17% tổng số nuclêôtit của gen., trong đó A<X.

    f. Gen F có A3 + X3 = 6,5% tổng số nuclêôtit của gen. Biết số nuclêôtit loại A lớn hơn loại nuclêôtit kia.

    Đây là toàn bộ đề bài, nhưng em không làm được ý d

    ReplyDelete
  29. Thì ra là thế này: Một gen có tỉ lệ $X^2-T^2=5\%$. Tính tỉ lệ từng loại nu của gen. Và đây là Bài tập sinh học trả lời bạn Yến. Chúc bạn học giỏi.
    Thân ái!

    ReplyDelete
  30. thay oi cho em hoi : 1 gen co A > X va A^2 +X^2=13; tinh % moi loai ;cam on thay

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chào dangmai11397: Bài của bạn chỉ cần sử dụng tư duy toán học để giải, mình có thể gợi ý như sau:
      Bạn dựa vào kiến thức về hằng đẳng thức để biến đổi: $T^2 + X^2 = (T + X)^2 - 2TX = 13%$ Theo nguyên tắc bổ sung thì: T + X = 50%. Dựa theo điều kiện của đề bài cho là bạn có thể giải ra kết quả. Nếu có gì chưa hiểu bạn đừng ngại đặt câu hỏi nhé! Chúc bạn một ngày an lành!!!

      Delete
  31. thầy giải giúp em bài này với ạ ; môt phân tử ADN có 50 gen ; N = 120000nu; nếu các gen đều trải qua 1 lần sao mã và mỗi lần arn thông tin được tổng hợp đi vào môi trường tế bào đều được 5 ribôxôm trượt qua và không trở lại để tổng hợp prôtêin thì môi trường tế bào cung cấp bao nhiêu axit amin

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài này như bài toán đố thôi mà, đọc kỹ và sử dụng tư duy toán học là giải được. Bạn lưu ý những điểm sau:
      - 1 gen qua 1 lần phiên mã sẽ tạo ra 1 phân tử mARN.
      - 1 riboxom trượt qua 1 lần trên mARN sẽ cho ra 1 prôtêin.
      - Số axit amin môi trường nội bào cần cung cấp cho 1 lần trượt của riboxom trên 1 mARN là: N/6-1.
      Bạn hãy tập suy nghĩ, bạn phải có cách gải của bạn (có thể chưa đúng) rồi mình sẽ hướng dẫn sẽ đem lại nhiều lợi ích hơn. Chứ không nên gặp bài chưa giải được là tìm tài liệu hướng dẫn giải ngay sẽ không nhớ lâu đâu nhé.

      Delete
  32. thầy ơi cho em hỏi phần bài tập đột biến gen:
    một cặp gen dị hợp, mỗi alen dài 5100 angstrong. gen A có số lk hydro là 3900, gen a có số phần trăm giữa loại A với G là 20% số nucleotit của gen. do đột biến thể dị bội tạo ra thế bào có kiểu gen Aaa. số lượng nucleotit mỗi loại trong kiểu gen?
    em ko hiểu chỗ kiểu gen Aaa cho lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Như thế này nhé: Nếu như gen A = $N_A$; gen a = $N_a$. Vậy kiểu gen Aa = $N_A + N_a$ còn kiểu gen Aaa = $N_A + N_a + N_a$.
      Có lẽ bạn đã hiểu ra vấn đề. Bạn nên đọc thêm phần đột biến số lượng NST sẽ rõ hơn.

      Delete
  33. một gen có chiều dài 0,255um, có %A - %G =10%. Gen nhân đôi 3 đợt. trong số gen con tạo ra chứa tất cả 3600 ađênin và 2401 guanin.
    a) xác định dạng đột biến. tỉ lệ gen đột biến so với tổng gen tạo thành.
    mà thầy ơi em không hiểu chỗ trong số gen con tạo ra chứa tất cả 3600 ađênin và 2401 guanin ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thế này nha: một gen nhân đôi 3 đợt liên tiếp tạo thành 8 tế bào con. Trong tất cả 8 tế bào con đó thì số nucleotit loai Adenin là 3600 va nucleotit loại Guanin là 2401. Bạn đọc kỹ đề và ngẫm nghĩ nghĩa của câu nha.

      Delete
  34. Thầy ơi giúp con :
    Một gen A dài 4080Aº bị đột biến thành gen a. Khi gen a tự nhân đôi một lần môi trường nội bào đã cung cấp 2398 nu. đột biến trên thuộc dạng nào?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài này em làm theo các bước sau:
      - Tính số nucleotit của gen A: N = 2L/3,4 = 2400 nucleotit.
      - Tính số nucleotit của gen a: theo đề gen a nhân đôi 1 lần môi trường nội bào cung cấp 2398 nucleotit, cũng có nghĩa là gen a có số nucleotit là 2398.
      - Xem xét tương quan về tổng số nucleotit sau đột biết giảm đi 2 nucleotit, suy ra đây là dạng đột biến mất 1 cặp (2 nu) nucleotit.

      Delete
  35. Thầy ơi hướng dẫn giúp em bài này với:
    Một gen có 5 đoạn exon và 4 đoạn intron. Trong điều kiện không có đột biết và mỗi phân tử mARN trưởng thành điều có đủ 5 đoạn exon thì gen này sẽ tạo ra tối đa bao nhiêu loại phân tử mARN.
    Cảm ơn thầy trước!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đáp án là 3! (3 giai thừa) = 6 loại mARN em nhé. Vì exon đầu mang mã mở đầu và exon cuối mang mã kết thúc nên trong quá trình cắt bỏ các intron và nối các exon thì exon đầu và cuối sẽ được giữ nguyên. Vì vậy còn 3 exon ở giữa hoán vị cho nhau (3!).

      Delete
  36. Giả sử một đơn vị tái bản của một gen ở sinh vật nhân chuẩn có có 20 đoạn Okazaki, sẽ cần bao nhiêu đoạn mồi cho một đợt tái bản của đơn vị tái bản này?
    A. 19
    B. 20
    C. 21
    D. 22
    Sách có đáp án là D, nhưng em không hiểu ạ, thầy có thể giải thích giúp em không? Em cảm ơn thầy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Số đoạn mồi bằng số đoạn Okazaki + 2. Vì trên mạch tổng hợp liên tục cần 2 đoạn mội (1 đơn vị tái bản tổng hợp 2 hướng). Còn mạch tổng hợp gián đoạn thì có bao nhiêu đoạn Okazaki thì cần bấy nhiêu đoạn mồi.
      Bài này em nắm kỉ lý thuyết sẽ hiểu ngay thôi.

      Delete
  37. Thầy cho em hỏi pt này giải sao em ngu toán nên hông pit cách giải
    (T + X)/(A + G) = 0.25 và (T + X) + (A + G) = 1

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em xem lại nha chứ (A+X)/(A+G)=0,25 có đúng không nha.

      Delete
  38. Thầy ơi cho em hỏi
    Câu 1: Có 3 gen tiến hành nhân đôi với tổng số lần là 10 tạo ra 36 gen con biết số lần nhân đôi của gen 1 gấp đôi gen 2. Xác định số lần nhân đôi của gen 1 gấp đôi gen 2
    Câu 2: Một gen nhân đôi 4 lần, các gen con tao ra chứa 48000 nu và 3600 liên kết H
    a) Xác định tỉ lệ % cà số lượng từng loại nu của mỗi gen
    b) Tính số lượng từng loại nu có trong tất cả các gen con tạo ra

    ReplyDelete
  39. Thầy xem lại đi bài này em lấy trong đề thi đh đó, trường em cũng đưa bài này vào để kiểm tra

    ReplyDelete
  40. thầy giải giúp em câu này với ạ : Lamác chia thế giới động vật thành 2 nhờ 1 tiêu chí phân loại ? Hãy cho biết tiêu chí đó là gì ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu hỏi của em không chi tiết nên thầy không trả lời em được, hơn nữa em không dùng tên và email thật của mình để hỏi. Để nhận câu trả lời chi tiết từ thầy hoặc những bạn đọc khác em cần chú ý đến cách đặt câu hỏi. Chào em!

      Delete
  41. thầy giải giúp em câu này với ạ(em hơi gặp khó khăn trong cách trình bày , giải thích ạ ): có bạn học sinh nói rằng : các nhà côn trùng học suốt ngày bắt bướm rồi về cặm cụi phân loại,đặt tên chúng . Liệu có mang lại lợi ích thiết thực gì cho bà con nông dân hay không? hãy trả lời giúp bạn ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Lợi có những thứ chúng ta nhìn thấy trực tiếp (ngay tức khắc), có những thứ chúng ta không nhìn thấy ngay. Nếu như nhà côn trùng này tìm Sâu để bắt thì chúng ta thấy ngay nhỉ. Nhà côn trung này lại làm mà ta mới nhìn vào chẳng thấy liên quan gì. Nhưng thực ra qua nghiên thu thập và phân loại ông biết được sinh thái trên đồng ruộng. Ông biết được trên đồng ruộng này có những loài nào có lợi, loài nào có hại,...sinh thái của loài đó như thế nào. Rồi từ đó đưa ra những đề xuất cho bà con nông dân phòng trừ sâu bệnh hiệu quả (không gây mất cân bằng sinh thái, không gây hai cho sinh vật có lợi trên đồng ruộng,...)...Em suy nghĩ thêm nha!!

      Delete
  42. giải bài tập này giúp em với:
    Ở ong 2n=32. Ong chúa đẻ 3000 trứng tất cả nở thành ong con. những trứng được thụ tinh trở thành ong cái hay ong thợ. Những trứng không được thụ tinh trở thành ong đực. Số ong thợ gấp 9 lần số ong cái. Tổng số NST đơn trong ong con là 56000.
    a) Trong đàn ong con có bao nhiêu ong thợ, ong đực, ong cái?
    b) Số NST đơn trong tinh trùng được thụ tinh là bao nhiêu?
    c) Đã có bao nhiêu tế bào sinh tinh phát triển thành tinh trùng? biết rằng tỉ lệ tinh trùng tham gia vào thụ tinh là 1/1000

    ReplyDelete
    Replies
    1. a. Em lập hệ phương trình để giải:
      Đặt x là số ong cái thì số ong thợ sẽ là bằng 9x; và y là số ong đực.
      Ta lập được pt thứ nhất là: x + 9x + y = 3000 (1).
      Và pt thứ hai là: (x+9x)32 + 16y = 56000 (2)
      Giải Hệ phương trình trên sẽ được kết quả câu a.
      b. Số NST đơn trong tinh trùng được thụ tinh = 10x.16
      c. Một tế sinh tinh sẽ tạo 4 tinh trùng, kết hợp với xác suất thụ tinh là 1/1000 sẽ tìm được số tế bào sinh tinh.
      Thầy chỉ hướng dẫn, em cần giải cụ thể sẽ hiểu rõ hơn.

      Delete
  43. thầy ơi giúp em với mai em phải nộp bài:
    ở một loài côn trùng, tính trạng mắt đen trội so với tính trạng mắt nâu.Gen quy định tính trạng nằm trên NST thường. Khi cho giao phối cá thể mắt đen với mắt nâu cho F1đều có mắt màu xám.
    a) hãy nêu đặc điểm di truyền của tính trạng màu mắt nói trên và lập SĐL
    b) cho một cá thể mắt đen giao phối với 1 cá thể khác thu đc 50% mắt đen : 50%mắt xám.Biện luận, viêtSĐL

    ReplyDelete
    Replies
    1. Mình giúp em phát hiện sai, và sửa sai. Mình không thể làm bài giúp em nhé. Trước khi hỏi nên đọc kỹ SGK và đưa ra cách giải sau đó mình sẽ giúp em bằng cách chỉ chỗ bạn bị sai và nguyên nhân do đâu. Hy vọng em để ý cho những lần hỏi bài sau.

      Delete
  44. a) phân biệt đột biến gen và đột biến NST.
    b) trong chọn giống cây trồng người ta đã sử dụng phương pháp nào? phương pháp nào được xem là cơ bản

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hana Lee: Đọc lại lý thuyết SGK những nội dung vừa hỏi cho thật kỹ, rồi Haana Lee sẽ có câu trả lời.

      Delete
  45. Thầy ơi, cho con hỏi:
    1. Tại không Hb phải ở trong hồng cầu mà không ở ngoài huyết tương luôn, vì Hb vẫn có thể kết hợp, phân ly với các khí ?
    2. Tại sao nếu thiếu hoocmon tuyến giáp và hoocmon vỏ tuyến trên thận đều có thể làm giảm sự sản sinh ra hồng cầu?
    3. Vì sao khi lao động nặng nhóc thì bạch cầu trung tính tăng lên?
    4. Vì sao sử dụng thuốc ngủ có thể làm cho bạch cầu giảm ?
    5. Vì sao tiếp xúc với các hóa chất có nhân benzen thì số lượng bạch cầu giảm xuống?
    6. Vì sao sau khi ăn thức ăn chứa protein, số lượng tiểu cầu tăng lên ?

    ReplyDelete
  46. Thầy cho em hỏi bài này
    Xét 1 cặp gen dị hợp tử Bb trong đó mỗi gen đều dài 4080 ăngstron. Phân tích 2 gen này thấy gen B có 3120 liên kết H ,gen b có 3240 liên kết H . Tính số lượng nu mỗi loại của 2 gen trên .
    Em cảm ơn mong thầy trả lời sớm ạ .

    ReplyDelete
  47. thầy cho em hỏi bài này
    Ở một loài có gen A qui định hoa đỏ, a qui định hoa trắng. Khi cho hai cá thể mang thể ba có kiểu gen AAa giao phấn với nhau, tỉ lệ kiểu hình ở F1 như thế nào? Biết rằng các loại giao tử cái đều tham gia thụ tinh bình thường và các giao tử đực n + 1 không có khả năng tham gia thụ tinh.

    ReplyDelete
  48. thay giải giúp e bài nay
    ở 1 loài thú xét 4 gen: gen 1 và gen 2 cùng nằm tren cặp nst thường số 1 biết quần thể tạo ra tối đa 6 loại giao tử về các gen này. gen 3 nằm trên nst x không có alen tương ứng trên Y và gen 4 nằm trên đoạn tương đồng của X, Y. biết quần thể này tạo tối đa 9 loại tinh trùng trên NSt giới tính. số kiểu gen tối đa có thể có của quần thể

    ReplyDelete
  49. 2n=10 mỗi cặp nst, xét 1 gen có 2 alen. Do đột biến, trong loài đã xuất hiện 5 thể 3 tương ứng với các cặp nst. Theo lý thuyết, các thể 3 này có tối đa bao nhiêu loại kiểu gen về các gen đag xét... giải chi tiết giúp e với

    ReplyDelete
  50. Thầy cho e hỏi mấy câu lí thuyết với ạ :)
    1. Cấu tạo và chắc năng của tế bào chất và nhân của tế bào vi khuẩn?
    2. Những điểm khác biệt của tế bào nhân chuẩn và tế bào nhân sơ? Trình bày cấu tạo nhân ở tế bào nhân chuẩn?
    3. Phân biệt ti thể với bộ máy googi về cấu tạo và chức năng?
    4. Cơ chế của quá trình giảm phân?
    5. Nguyên liệu, tác nhân, sơ đồ phản ứng của lên men lactic đồng hình? Các ứng dụng muối dưa cà? Cách nấu rượu bằng tinh bột? Phân biệt hô hấp với lên men?
    Em cảm ơn ạ :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trước khi hỏi em cần nghiên cứu tài liệu tham khảo từ các nguồn. Khi nào không tìm được hoặc không hiểu thì mình sẽ hỗ trợ!

      Delete
  51. em có tìm rồi ạ, nhưng k có ạ. vì những câu này chưa được học tìm tài liệu trên mạng cũng không có ạ

    ReplyDelete
  52. thầy ơi cho em hỏi loài mới là gì và điều kiên tạo ra laofi mới là j ạ.em cám ơn thầy nhều ạ

    ReplyDelete
  53. Thầy ơi,giải đáp giúp em câu này với ạ.
    Trong tế bào nhân chuẩn ADN có mặt ở các bào quan nào? Nêu cấu trúc của ADN trong các bào quan đó?
    Em cảm ơn thầy nhiều ạ..

    ReplyDelete
  54. Thầy giúp em bài này ạ :)) Làm hoài không ra
    Ỏ 1 loài động vật, tính trạng màu mắt do 1 gen có 2 alen quy định. Cho lai giữa 1 cá thể đực (XY) với 1 cá thể cái (XX) đều có kiểu hình mắt đỏ, F1 thu được tỉ lệ 75% mắt đỏ:25%mắt trắng, trong đó các cá thể mắt trắng toàn là cái. Chọn ngẫu nhiên một cặp đực cái ở F1 đều có kiểu hình mắt đỏ cho giao phối với nhau được F2. Tiếp tục chọn ngẫu nhiên 2 cá thể F2. Xác suất để cả 2 cá thể được chọn đều có kiểu hình mắt đỏ là bao nhiêu?
    Đáp án là 76.5625% nhưng em không làm được :(

    ReplyDelete
  55. thầy ơi cho em hỏi nhiều câu quy luật di truyền cho tỉ lệ kiểu hình rất lạ phải làm sao ạ Thầy giải hộ em bài này ạ
    Cho cây hoa đỏ lưỡng bội P giao phấn với 2 cây lưỡng bội cùng loài trong 2 phép lai:

    Phép lai 1: cây hoa đỏ lai với cây hoa vàng đời con thu được 90hoa đỏ: 90hoa vàng:60 hoa trắng

    Phép lai 2: cây hoa đỏ đem lai phân tích thu được 30hoa đỏ:30hoa vàng: 6 cây hoa trắng, biết rằng k xảy ra đột biến, theo lý thuyết kêt luận nào sau đây đúng

    A. Nếu 2 cây hoa đỏ P tự thụ phấn xác suất xuất hiện hoa trắng là 6,25%

    B. Hai gen qui định tính trạng màu sắc hoa cùng nằm trên 1 nst thường và di truyền liên kết

    C. Màu đỏ của hoa do sự tương tác giữa 2 gen trội không alen

    D. Có 3 kiểu gen qui định kiểu hình hoa vàng

    ReplyDelete
  56. ở một loài thực vật có bộ nhiễm sắc thể 2n=1o. trên mỗi cặp NST xét một gen có hai alen. do đột biến trong loài đã xuất hiện 5 dạng thể ba tương ứng với các cặp NST. theo lí thuyết các thể ba tối đa bao nhiêu loại kiểu gen về các gen đang xét

    ReplyDelete
    Replies
    1. Một gen có 2 alen => Cặp NST có 2 chiếc sẽ có 3 kiểu gen (AA, aa và Aa); Cặp NST có 3 chiếc (thể ba) sẽ có 4 kiểu gen (AAA, aaa, AAa, Aaa). Thể ba có thể ở cặp 1 hoặc 2 hoặc 3 hoặc 4 hoặc 5 => Tổng số kiểu gen là: 4.3.3.3.3= 1620 Bạn xem thêm bài này để hiểu rõ dạng bài tập này: link tham khảo: http://www.quangvanhai.net/2014/12/de-thi-hoc-ki-1-mon-sinh-tinh-quang-ngai-2014.html

      Delete
  57. Thầy ơi, cho em hỏi: bài này mình làm sao ạ?
    Câu 2: Ở một loài thú xét 4 gen: gen I và gen II cùng nằm trên cặp nhiễm sắc thể thường số 1 và biết quần thể tạo ra tối đa 6 loại giao tử về các gen này. Gen III nằm trên X và không có alen tương ứng nằm trên Y và gen IV nằm trên đoạn tương đồng của X và Y. Biết quần thể này tạo tối đa 9 loại tinh trùng về các gen trên NST giới tính. Biết không có đột biến xảy ra. Số loại kiểu gen tối đa có thể có của quần thể và các loại gen trên là:
    A. 567. B. 237. C. 819. D. 189

    ReplyDelete
    Replies
    1. Dựa vào đề cho ta tính ngược trở lại số alen cho mỗi gen. Khi có số alen rồi thì áp dụng công thức để tính bạn nhé!

      Delete
  58. thầy ơi cho em hỏi bài này làm thế nào ạ?
    giải thích quá trình tiến hóa dẫn đến gia tăng kích thước tế bào và phương thức hình thành các đặc điểm mới của tế bào nhân thực từ tế bào nhân sơ nguyên thủy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Câu này chỉ dành cho HSG thôi em. Thầy chỉ ưu tiên các câu trong chương trình THPT.

      Delete
  59. thầy ơi, cho em hỏi là: tế bào thực vật có bộ xương tế bào không ạ!!!(bởi vì em thấy nó có thành tế bào rồi nên chắc là không cần phải có bộ xương tế bào nữa ạ)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bộ xương mà em nói tức là KHUNG XƯƠNG TẾ BÀO đó phải không? Khung xương tế bào có chức năng như một giá đỡ cơ học cho tế bào và nó tạo cho tế bào động vật có được hình dạng nhất định. Ngoài ra, khung xương tế bào cũng là nơi neo đậu của các bào quan và còn giúp tế bào di chuyển. Tế bào động vật hay thực vật đều có KHUNG XƯƠNG TẾ BÀO em à.

      Delete
  60. thầy ơi! có một bài tập em cần giúp đỡ thưa thầy : xét 4 tế bào A,B,C và D đều nguyên phân. Số đợt nguyên phân của tế bào B gấp 3 lần tế bào A và bằng 1/2 số lần nguyên phân tế bào C. Tổng số đợt nguyên phân là 18. Tính số đợt nguyên phân của mỗi tế bào

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này em giải bình thường theo toán học!

      Delete
  61. ột phân tử mARN được tổng hợp nhân tạo từ một dung dịch chỉ chứa U và G với số lượng U lớn hơn G. Biết tỉ lệ của nhóm bộ ba có chứa 2 ribônuclêôtit loại này và 1 ribônuclêôtit loại kia là 9/64. Tỉ lệ U và G trong dung dịch là: ( đáp án 3:1) nhưng em không biết cách làm mong thầy giúp đỡ

    ReplyDelete
  62. thầy ơi cho em hỏi mooyj quần thể ban đầu có tỉ lệ các kiểu gen trong hợp tử là dAA:hAa:raa trong đó kiểu gen aa không có khả năng sống.tần số các alen trong quần thể sau n thế hệ tự thụ phấn là??

    ReplyDelete
  63. thầy giáo ơi làm ơn cho em hỏi. khi nào thì ta cộng xác xuất. khi nào phải nhân xác xuất ạ. cảm ơn thầy ạ, hy

    ReplyDelete
  64. Thầy ơi cho e hỏi tại sao số lượng nst của tinh trùng và trứng giảm xuống chỉ còn bằng một những số lượng nst có trong hợp tử lại gấp đôi

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em viết không đầy đủ, chứ thật sự mình không hiểu em muốn hỏi gì!

      Delete
  65. Thầy ơi cho e hỏi tại sao khi ghép chồi, ghép cành phải cắt bớt lá nhưng không cắt hết ở gốc ghép

    ReplyDelete
  66. Thầy ơi cho em hỏi :
    Để cải tạo giống Lợn Ỉ Móng Cái, người ta dừng con đực Đại Bạch để lai cải tiến với con cái tốt nhất của giống địa phương. Nếu lấy hệ gen của con đực làm tiêu chuẩn, thì tỉ lệ kiểu gen của con lai đời F4 trong quần thể là bao nhiêu? Biết a, b lần lượt là kí hiệu gen của giống Đại Bạc và Ỉ Móng Cái.
    A. (a-b)/16
    B. (15a+b)/16
    C. (a+15b)/16
    D. (a+b)/16
    Trích đề khảo sát chất lượng lần 2 trường THPT Đô Lương 1
    Em xin cám ơn thầy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trong phép lai cải tiến qua n thế hệ thì:
      * Hệ gen của giống nội B giảm: $(1/2)^n$
      * Hệ gen giống cao sản A tăng: $1-(1/2)^n$

      Delete
  67. thầy ơi thầy có thể chỉ cho em một số hướng, cách loại trừ đáp án khi gặp bài xác định kiểu gen của p khi bài tập có tổng hợp nhiều loại quy luật di truyền không ạ? em cảm ơn thầy

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cái này tùy bài mà làm em, chứ chung chung thi không biết nói thế nào hết. Em có thể lấy một bài cụ thể để trao đổi.

      Delete
  68. Thầy ơi, ý nghĩa của việc nghiên cứu các pha sinh trưởng của vsv là gì v thầy ?

    ReplyDelete
  69. Thầy ơi cho e hỏi tái sinh có phải là hình thức sinh sản vô tính ở động vật không? Khi nào thì tái sinh được coi là hình thức sinh sản ak

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sinh sản thì kết quả phải cho ra cá thể mới (thế hệ con).

      Delete
  70. thầy ơi giúp em câu này với.một loài thực vật có bộ nhiễm sắc thể 2n=12.trên mỗi cặp nst,xet một gen có hai alen.nếu đột biến lệch bội xảy ra,tính theo lí thuyết các thể một thuộc loài này cố tối đa bao nhiêu loại kiểu gen về các gen đang xét

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đề còn thiếu dữ kiện nên không có câu trả lời!

      Delete
  71. Thưa thầy, cho em hỏi về vấn đề lập bản đồ gen ! Theo tài liệu em nghiên cứu bao gồm Campbell, sách giáo viên nâng cao và một số tài liệu thì :
    + Lập bản đồ gen gồm 2 bước : lập bản đồ di truyền và lập bản đồ vật lý
    + Lập bản đồ di truyền : dựa trên TẤN SỐ HOÁN VỊ GEN
    + Lập bản đồ vật lý : dựa trên đột biến lệch bội, mất đoạn và cả CHUYỂN ĐOẠN.
    Tài liệu tham khảo :
    [1] http://bichngatran90.wix.com/bichnga#!about1/c1jtk
    [2] http://www.thpt-lequydon-quangtri.edu.vn/forum/uploads/22/C12-LAP_BAN_DO_GEN.pdf
    [3] Campbell ver 9
    [4] Sách giáo viên
    Vậy câu trắc nghiệm : Số căn cứ để lập bản đồ GEN là :
    1. Đột biến lệch bội
    2. Đột biến chuyển đoạn
    3. Tần số hoàn vị
    4. Đột biến đảo đoạn
    5. Đột biến mất đoạn
    A. 135
    B. 124
    C. 345
    D. 235
    Mong thầy giải đáp, vì em thấy nhiều nơi đã ra câu này rồi :)
    Và trong SGK không nói rõ !

    ReplyDelete
  72. Thưa thầy, cho em hỏi 1 bài này được không ạ??? Vì bài đã được đăng trên nhóm của thầy nhưng chưa có câu giải thích phù hợp:
    Cho phép lai (P): ♀AaBbDd x ♂AaBbDd. Biết rằng: Một số tế bào sinh tinh có cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Bb không phân ly trong giảm phân I, giảm phân II bình thường, các tế bào sinh tinh khác giảm phân bình thường; một số tế bào sinh trứng có cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Dd không phân ly trong giảm phân I, các cặp nhiễm sắc thể khác phân ly bình thường, giảm phân II bình thường; một số tế bào sinh trứng có cặp nhiễm sắc thể mang cặp gen Aa không phân ly trong giảm phân I, các cặp nhiễm sắc thể khác phân ly bình thường, giảm phân II bình thường, các tế bào sinh trứng khác giảm phân bình thường; các giao tử có sức sống và khả năng thụ tinh ngang nhau. Số loại kiểu gen đột biến tối đa có thể thu được ở F1 là
    A. 108. B. 64. C. 204. D. 96

    -----
    Em cảm ơn thầy trước ạ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thưa thầy, em biết cách làm những bài trong VD thầy đưa ạ. Nhưng thưa thầy, đối vs bài số kiểu gen đột biến tối đa em làm mãi nó ko ra đáp án trong 4 đáp án trên
      (3 loại bình thường : 4 loại bất thường)^3
      => SỐ loại em tính là 316 ạ :'(

      Delete
  73. giúp e bài này với ạ, cảm ơn nhiều.
    một loài thực vật có bộ NST 2n=12. trên mỗi cặp NST, xét 1 gen có hai alen. Nếu đột biến lệch bội xảy ra, tính theo lí thuyết số loại KG tối đa về các gen đang xét của các thể không là?



















    ReplyDelete
  74. Thầy ơi giúp em bài này với ạ
    1) Một loài có bộ NST 2n=16, chu kỳ nguyên phân là 30 phút, kỳ trung gian xảy ra trong 10 phút, mỗi kỳ còn lại 5 phút. Bắt đầu từ đầu kỳ trung gian lần nguyên phân thứ nhất, số NST môi trường cần cung cấp cho tế bào tại các thời điểm sau 30 phút và 70 phút lần lượt là?
    2) 3 tế bào cùng loài đều nguyên phân 4 đợt bằng nhau đòi hỏi môi trường cung cấp nguyên liệu tương đương 360 NST đơn. Bộ NST của loài trên là?

    ReplyDelete
    Replies
    1. 1, trong chu kì np có tgian 10p,đâu 5p, giứa5p, sau 5p, cuối 5p.)sau 30p thì tb np 1 lần .số nst mt cung cấp là 2n (2^1-1)=16. ở 70p thì đã sag kì tg của lần 3 =>nst np 3laanf+. số nst mt cung cấp 2n.(2^3-1)=112

      Delete
    2. câu 2 tớ k chắc lm: 6n. (2^4-1)=360 => 2n=8

      Delete
  75. thưa thầy, bài này làm thế nào ạ? em cảm ơn
    Lúc mì lục bội (6n) giảm phân bình thường tạo giao tử 3n. Giả sử các giao tử tạo ra đều có khả năng thụ tinh như nhau. Cho cây lúa mì lục bội AAAaaa tự thụ thì ở f1 tỉ lệ các cá thể có Kg giống bố mẹ chiếm ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hệ Ngân Hà
      Lục bội cho tỷ lệ như sau: 1AAA : 9AAa : 9 Aaa : 1aaa
      => Tự thụ phấn thôi :))

      Delete
  76. thầy có thể giúp chúng em giải chi tiết đề chuyên sinh vinh lần 1 năm 2016 được không ạ?

    ReplyDelete
  77. Sử dụng các tia tử ngoại để khử trùng PTN buồng cấy mô phòng giải phải vì tia tử ngoại các tác dụng là gì?
    Em xin cảm ơn!

    ReplyDelete
  78. Bài này làm thế nào ạ,. Em cảm ơn!
    Đậu Hà Lan, tính trang màu vàng và tính trạng thân cao trội hoàn toàn so với hạt xanh và thân thấp. Hai cặp gen quy định 2 tính trạng nằm trên các cặp NST thường khác nhau. Ở thế hệ xuất phát có 4% cây hạt xanh, thấp và 16% cây xanh, cao. Sau 1 thế hệ tự thụ phấn thì ở F1 được 10,5% cây xanh, thấp và 24,5 % cây vàng, thấp. Cây có KG AaBb và cây thân cao, hạt vàng ở F1 chiếm tỉ lệ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài này lập luận hơi dài nên hẹn em trong một bài mới sắp tới sẽ đề cập dạn bài này.

      Delete
  79. Thầy ơi cho em hỏi...
    Phân tích các đặc điểm cấu trúc của quần thể sinh vật? Có phải là phân tích cấu trúc di truyền của quần thể sinh vật không ạ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nếu hỏi quần thể không thì nó thuộc phần sinh thái học em à. Khi nói về cấu trúc di truyền thì nó bàn về tần số alen và tần số kiểu gen trong quần thể.

      Delete
  80. Thầy cho em hỏi câu này
    Cho lai hai cá thể bố mẹ chưa biết KG, theo lý thuyết tỉ lệ KH trung bình thu được ở đời con là 3:3:1:1. Có thể có bao nhiêu quy luật di truyền ứng với kết quả phép lai trên, biết gen nằm trên NST thường.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em cứ thử ngồi tìm và thử lại xem có những quy luật nào? Chứ trả lời thi em cũng không cảm nhận được.

      Delete
    2. hoán vị gen và kiên kết hoàn toàn là tính riêng hay gộp chung lại thành quy kluật dt liên kết ạ?

      Delete
  81. Bài này làm thế nào ạ? Em cảm ơn:
    Giả sử có hai quần thể ở trạng thái CBDT, xét 1 cặp gen có 2 alen A và a. Quần thể I có tần số alen A =0,6. Quần thể II có tần số alen a là 0,2. Một số cá thể từ quần thể I đã di cư chuyển sang quần thể II và chiếm 15%số cá thể đang sinh sản ở quần thể mới. Tính theo lí thuyết , tần số alen a ở quần thể mới sau 4 thế hệ sinh sản ngãu phối là bao nhiêu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Không biết 15% cá thể chuyền từ QT 1 sang QT2 có những kiểu gen nào và tỉ lệ ra sao?

      Delete
  82. cho em hỏi: "quá trình nào làm thay đổi cấu trúc nhiễm sắc thể trong giảm phân?" thưa thầy!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đột biến cấu trúc NST và trao đổi chéo (cơ sở của hoán vị gen trong QLDT)

      Delete
  83. thầy ơi cho e hỏi:"ở một loại thực vật tự thụ phấn kiểu gen AA quy định hoa mau đỏ aa qđ hoa màu trắng,Aa qđ hoa mù hồng.xét một quần thể ở thế hệ xuất phát có 30% cây hoa màu đỏ,50% cây hoa màu hồng.sau một số thế hệ tự thụ phấn ,thống kê quần thể có 320 cây trong đó có 20 cây hoa màu hồng
    Theo lí thuyết quân thể đã trải qua số thế hệ tự thụ phấn là
    A. 3 B.2 c.1 D.4

    ReplyDelete
  84. thầy ơi cho em hỏi: đóng góp quan trọng nhất của học thuyết dacuyn là gì? đóng góp nổi bật nhất là gì a?

    ReplyDelete
  85. thầy ơi giúp e bài này với.e đọc mãi chẳng biết làm tn
    Ở một loài thực vật, alen A quy định hoa đỏ trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa trắng. Một quần thể, thế hệ xuất phát (P) có 10% cây hoa trắng. Sau một thế hệ thấy số cây hoa trắng trong quần thể chiếm tỷ lệ 9%. Cho rằng quần thể không chịu tác động của các nhân tố tiến hóa. Theo lí thuyết, phát biểu nào sau đây đúng?

    A. Đây là loài thực vật tự thụ phấn.

    B. Ở thế hệ xuất phát cây có kiểu gen đồng hợp chiếm 50%.

    C. Ở đời F3 cây hoa đỏ có kiểu gen dị hợp chiếm tỉ lệ 40%.

    D. Ở F3 trong số các cây hoa đỏ cây có kiểu gen đồng hợp chiếm tỉ lệ 53,8%.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tương tự bài em đã hỏi, em cần xem kỹ bài mà thầy đã gửi link. Có thời gian thầy sẽ giải mẫu vài bài dạng này để em và các bạn tham khảo.

      Delete
  86. thầy ơi, nhờ thầy giải giúp dùm em bài tập này với, em làm mãi nhưng không được
    1 cặp vợ chồng đều có nhóm máu A, họ sinh đứa con đầu là trai máu O, con thứ hai là gái máu A. Người con gái máu A này kết hôn với người chồng có nhóm máu AB. Họ dự đinh sinh 2 người con. Xác suất để cặp vợ chồng trẻ này sinh 2 người con không cùng giới tính và không cùng nhóm máu là bao nhiêu

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài khá hay, thầy sẽ có bài giải chi tiết sớm cho em và các bạn tham khảo.

      Delete
  87. Bài này giải thế nào ạ? em cảm ơn.
    Trong 1 quần thể thực vật giao phấn , xét 1 locut có 2 alen. alen A quy định thân cao trội hoàn toàn so vs alen a: thân thấp. Quần thể ban đầu có KH : 75% cây thân cao: 25% cây thân thấp. Sau 3 thế hệ ngẫu phối và k chịu tác động của các nhân tố tiến hóa, Kh thân thấp ở f3 là 9%. tính theo lí thuyết, TPKG của P là?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bài này cách suy luận tương tự bài tập em hỏi hôm trước, em suy nghĩ thêm để làm nhé!

      Delete
    2. bài hôm trước là QT tự thụ còn bài này cho Qt ngẫu phối ạ.

      Delete
  88. Em chào thầy.thầy có thể chia sẻ cho em một số công thức tính nhanh số kiểu hinh kiểu gen ở đời con không ạ. Ví dụ như ABD/abd x ABD/abd

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em chuyển về dạng bài tập này để có công thức tính nhanh

      Delete
  89. trên mạch gốc của gen 1 có G= 25% số nu của gen, trên 1 mạch của gen 2 có Ạ= 10% SỐ NU CỦA MẠCH VÀ G= 20% SỐ NU CỦA GEN, sooa T của gen 2 bang 4/5 so A của gen 1, hiệu số giữa G của gen 1 voi X của gen 2 bang 1/10 só G của gen 1, 2 gen đó nàm trong 1 tế bào có trải qua quá trình tự sao = nhau, lk hidro bị phá vỡ trong quá trình tự sao của gen 2 là 23730, đc biết ở quá trình tự nhân đoi đầu tiên , nhu cầu về số A của gen 2 ít hơn gen 1 120nu , nhu cau về só G của gen 1 nhieuhon gen 2 90 nu.
    a. số nu mỗi laoi mỗi gen
    b. số nu moi loại trên moi mạch cua gen
    c, sô nu môi laoij moi trg ccung câp cho qua trình nhân dôi cua gen

    ReplyDelete
  90. thay giai giup e voi, e nghĩ ko ra, cm on thay

    ReplyDelete
  91. Phát biểu nào dưới đây là không đúng:
    A.Điều kiện sống của loài khỉ thay đổi,một cơ quan nào đó sẽ mất dần chức năng ban đầu,tiêu giảm dần và chỉ để lại một vài vết tích ở vị trí xưa kia của chúng tạo nên cơ quan thoái hóa
    B.Trường hợp một cơ quan thoái hóa lại phát triển mạnh và biểu hiện ở một cá thể nào đó gọi là lại tổ
    C.Cơ quan thoái hóa là những cơ quan phát triển không đầy đủ ở cơ thể trưởng thành
    D.Hiện tượng tương đồng và tương tự là hai hiện tượng hoàn toàn trái ngược nhau, không bao giờ tìm thấy những sự trùng hợp giữa hai hiện tượng này
    E.Một số hiện tượng thoái hóa và hiện tượng lại tổ chứng tỏ động vật cũng như thực vật có nguồn gốc lưỡng tính về sau mới phân hóa thành đơn tính

    ReplyDelete
  92. Thầy ơi em tìm được câu hỏi này ở trường Bến Tre nhưng giải hoài không ra đúng đáp an, thầy giúp em với nhe
    Ở người, bệnh câm điếc bẩm sinh do gen lặn nằm trên NST thường qui định, bệnh mù màu do gen lặn nằm trên NST giới tính X. Ở một cặp vợ chồng, bên phía người vợ có bố và anh trai bị mù mà, có bà ngoại và mẹ bị điếc bẩm sinh. Bên phía người chồng có em gái bị điếc bẩm sinh. Những người khác trong gia đình đều không bị hai bệnh này. Nếu cặp vợ chồng này dự định sinh 4 người con, xác suất để trong 4 người chỉ có 1 người bị bệnh còn 3 người kia đều bình thường là:
    A. 375/4096
    B. 375/1024
    C. 5/144
    D. 15/144
    Em cảm ơn thầy rất nhiều ạ.

    ReplyDelete
  93. Mong thầy giải giúp e bài này:
    Trong quá trình giảm phân của 1 tế bào sinh tinh ở cơ thể có kiểu gen Ab/aB . Có bao nhiêu kết luận sau đây đúng:
    (1) nếu có hoán vị giữa A và a thì sẽ sinh ra 4 loại giao tử với tỉ lệ 1:1:1:1
    (2) nếu ko có hoán vị thì sẽ sinh ra 2 loại giao tử với tỉ lệ 1:1
    (3) nếu ở giảm phân 1, cặp NST không phân li thì sẽ sinh ra 4 loại giao tử với tỉ lệ 1:1:1:1
    (4) nếu ở giảm phân 2, ở một số TB có 1 NST không phân li thì sẽ sinh ra 3 loại giao tử với tỉ lệ 2:1:1
    (Thầy giải chi tiết giùm e í 3 và 4 với ạ)
    E cảm ơn thầy ạ !

    ReplyDelete
  94. Ở 1 loài thực vật, cho biết tính trạng do một gen quy định và trội hoàn toàn. Từ một giống cũ có kiểu gen Aa người ta tiến hành tạo ra giống mới thuần chủng có kiểu gen AA. Nếu chỉ bằng phương pháp tự thụ phấn và chọn lọc thì đến thế hệ F3, tỉ lệ cá thể thuần chủng của giống là bao nhiêu?
    a. 8/27 b. 1/16 c.19/27 d. 7/16

    ReplyDelete
  95. Ở người alen B quy định hói đầu, alen b quy định KH bình thường. Kiểu gen Bb quy định hói đầu ở nam và bình thường ở nữ. Quan sát một quần thể cân bằng. Có 10% người hói đầu. CTDT của qiần thể là

    ReplyDelete
  96. Ở người alen B quy định hói đầu, alen b quy định KH bình thường. Kiểu gen Bb quy định hói đầu ở nam và bình thường ở nữ. Quan sát một quần thể cân bằng. Có 10% người hói đầu. CTDT của qiần thể là

    ReplyDelete
  97. Thầy và các bạn giúp mình với :
    Ở một loài thực vật, gem A qui định hạt có khả năng nảy mầm trên đất nhiễm mặn, alen a qui định hạt không có khả năng này. Từ một quần thể đang trang thái cân bằng di truyền thu được tổng số 10.000 hạt. Đem gieo những hạt này trên một vùng đất nhiễm mặn thì thấy có 6.400 hạt nảy mầm. Nếu đem các cây nảy mầm này ngẫu phối, tỉ lệ hạt có kiểu gen đồng hợp ở đời con tính theo lý thuyết là :
    A. 13/25 B. 17/32 C. 15/64 D. 1/8
    Đáp án cho là B. 17/32 nhưng em không hiểu được giải chi tiết thế nào. Mong Thầy và các bạn giúp em với. Em cảm ơn rất nhiều
    Quế Phượng ở Vĩnh Long

    ReplyDelete
  98. Phát biểu nào dưới đây là không đúng:
    A.Điều kiện sống của loài khỉ thay đổi,một cơ quan nào đó sẽ mất dần chức năng ban đầu,tiêu giảm dần và chỉ để lại một vài vết tích ở vị trí xưa kia của chúng tạo nên cơ quan thoái hóa
    B.Trường hợp một cơ quan thoái hóa lại phát triển mạnh và biểu hiện ở một cá thể nào đó gọi là lại tổ
    C.Cơ quan thoái hóa là những cơ quan phát triển không đầy đủ ở cơ thể trưởng thành
    D.Hiện tượng tương đồng và tương tự là hai hiện tượng hoàn toàn trái ngược nhau, không bao giờ tìm thấy những sự trùng hợp giữa hai hiện tượng này
    E.Một số hiện tượng thoái hóa và hiện tượng lại tổ chứng tỏ động vật cũng như thực vật có nguồn gốc lưỡng tính về sau mới phân hóa thành đơn tính
    Thầy giúp em với

    ReplyDelete
  99. Thầy giúp em câu này với ạ .

    Xét quá trình giảm phân của 1000 tế bào sinh tinh của cơ thể có kiểu gen Aa , lần giảm phân I có 10% tế bào không phân li cặp NST chứa cặp gen trên . Các tế bào con được tạo ra tiếp tục thực hiện quá trình giảm phân II , trong đó có 6% tế bào không phân li NST chứa gen trên . Biết trong cùng một tế bào , diễn biến phân li của 2 NST chứa cặp gen này là như nhau . Tính theo lí thuyết , trong số các tinh trùng được tạo ra , số loại tinh trùng không chứa alen nào của cặp gen trên là :
    A. 227
    B. 238
    C. 314
    D. 257

    ReplyDelete
  100. thầy ơi giúp e 1 câu này với ạ! ở 1 loài thú xét 4 gen: gen 1 và 2 cùng nằm trên cặp nst thường và biết quần thể tạo tối đa 6 loại giao tử vê các gen này.gen 3 nằm trên X k có alen tong ứng trên Y và gen 4 nằm trên đoạn tương đồng của cả X và Y.biết quần thể tạo tối đa 9 loại tinh trùng về các gen trên nst giới tính.số laoij KG tối đa có thể có của quần thể là bao nhiêu

    ReplyDelete
  101. Chào thầy, thầy giúp câu này với ạ
    một loài thực vật có bộ NST 2n=12.trên mỗi cặp NST , xét một gen có 2 alen. Nếu ĐB lệch bôi xảy ra, tính theo lý thuyết, các thể một thuộc loài này có tối đa bao nhiêu loại kiểu gen về các gen đang xét?

    ReplyDelete
  102. Chào thầy! thầy giúp em giải bài này với ạ.
    Kết quả xét nghiệm máu ở người theo hệ ABO tại một xã thu được kết quả như sau:
    Người nhóm máu A: 6600
    Người nhóm máu O: 6875
    Tổng số người được xét nghiệm: 27500
    Giả sử quần thể trên ở trạng thái cân bằng
    Tính: Tần số IA, IB, IO.
    b)Số người có nhóm máu A,B đồng hợp tử.
    c) số người có nhóm máu A,B dị hợp tử.
    d) Số người có nhóm máu B và Ab

    ReplyDelete
  103. Chào thầy! thầy giúp em giải bài này với ạ.
    Kết quả xét nghiệm máu ở người theo hệ ABO tại một xã thu được kết quả như sau:
    Người nhóm máu A: 6600
    Người nhóm máu O: 6875
    Tổng số người được xét nghiệm: 27500
    Giả sử quần thể trên ở trạng thái cân bằng
    Tính: Tần số IA, IB, IO.
    b)Số người có nhóm máu A,B đồng hợp tử.
    c) số người có nhóm máu A,B dị hợp tử.
    d) Số người có nhóm máu B và Ab

    ReplyDelete
  104. thầy cho em hỏi là phần lớn thực vật được hình thành bằng con đường lai xa và đa bội hóa hay dị đa bội ạ!em cảm ơn thầy

    ReplyDelete
  105. Thầy giúp em::
    Ở một loài thực vật có bộ NST 2n=8, có 1 tế bào sinh dưỡng của 1 thể đột biến tiến hành nguyên phân 3 lần đã cần môi trường cung cấp 84 NST . Khi thể đột biến này giảm phân, nếu các cặp NST phân li ngẫu niên thì loại giao tử có 4 NST( giao tử n) chiếm tỉ lệ :
    A. 50% B. 6,25% C. 12,5% D. 0%

    ReplyDelete
  106. Giúp em câu hỏi này ạ:
    Một gen dài 0,357μm, tìm số nu mỗi loại trong các trường hợp sau:
    c. Tích số % giữa A với 1 loại nu khác nhóm bổ sung bằng 5,25% (vơí T<X)
    d. Hiệu số % giữa nu G với 1 nu kháccủa là 20%.

    ReplyDelete
  107. gen có 1170 nu và G=4A SAU ĐỘT BIẾN PHÂN TỬ PROTEIN GIẢM 1aa và có 2aa mới so với protein ban đầu
    1 hãy tính chiều dài gen đột biến
    2 dạng đột biến

    ReplyDelete
  108. Thầy hướng dẫn em bài này với ạ:thay huong dan e cau nay voi a: Ở 1 loài thực vật, cho biết tính trạng do một gen quy định và trội hoàn toàn. Từ một giống cũ có kiểu gen Aa người ta tiến hành tạo ra giống mới thuần chủng có kiểu gen AA. Nếu chỉ bằng phương pháp tự thụ phấn và chọn lọc thì đến thế hệ F3, tỉ lệ cá thể thuần chủng của giống là bao nhiêu?

    ReplyDelete
  109. thầy ơi giúp e bài này với ạ gen có tỉ lệ A+T/G+x=2/3. một đột biến không làm thay đổi chiều dài của gen nhưng tỉ lệ A+T/G+X=65,2% xác định đây là dạng đột biến nào?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Đột biến không làm thay đổi chiều dài => sô Nu không đổi => Loại được 2 dạng đột biến là MẤT và THÊM. Còn lại dạng đột biến thay thế. Ta tháy tỉ lệ A/G trước đột biến là 0,6666 và sau đột biến là 0,652 => A giảm và G tăng => Dạng đột biến thày thấy G-X bằng A-T. Còn thay thế bao nhiêu cặp thì cần số lượng Nu của gen ban đâu mới tính được.

      Delete
  110. Thầy ơi giúp em bài này vs ạ
    màu sắc của trâu do 1 gen quy định và tồn tại trên NST thường. Đem lai trâu đực trăng (1) với trâu cái đen (2) đẻ lần thứ nhất đc nghé trắng (3), lần thứ hai đc nghé đen(4). nghé đen này lớn lên giao phối vs trâu đực đen(5) sinh ra nghé trắng (6).
    a) cho biết màu lông nào là trội, lặn
    b) tìm kiểu gen của 6 con trâu trên

    ReplyDelete
  111. Nhờ thầy giải đáp giúp em: Quy luật phân li và hiện tượng trội hoàn toàn giống ,khác nhau thế nào ạ? Lúc nào thì sử dụng quy luật phân li, khi náo sử dụng trội hoàn toàn ? Cảm ơn thầy nhiều

    ReplyDelete

Bạn bè