Chuyển đến nội dung chính

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 11 năm học 2023-2024 - Quảng Ngãi

Câu 1. (2,0 điểm) 1. Tại sao khi luộc trứng thì protein của trứng chuyển sang trạng thải đông đặc? 2. Tại sao một số người ăn tôm, cua thường bị dị ứng? 3. Phân biệt dạng năng lượng dự trữ ở động vật và thực vật. Vì sao lại có sự khác nhau đó? Câu 2. (2,0 điểm) Một tế bào sinh dục 2n của một loài nguyên phân liên tiếp một số đợt, môi trường tế bào cung cấp nguyên liệu để hình thành nên 9690 nhiễm sắc thể đơn mới tương đương. Tất cả các tế bào con sinh ra từ lần nguyên phân cuối giảm phân bình thường cho các tinh trùng, trong đó có 512 tinh trùng mang Y . 1. Tìm bộ nhiễm sắc thể 2n của loài. 2. Số đợt nguyên phân của tế bào sinh dục nói trên? Số lượng thoi tơ vô sắc được hình thành trong các đợt nguyên phân. 3. Để tạo ra 5 hợp tử, với hiệu suất thụ tinh của trúng là 50% thì có bao nhiêu chromatid trong các tế bào sinh trứng vào thời điểm các tế bào bắt đầu sự giảm phân? Câu 3. (2,0 diểm) 1. Dung dịch iodine có khả năng ức chế sinh trưởng và tiêu diệt nhiều loại vi s

Giải pháp nào cho website giáo viên?

Không ít giáo viên ngày nay muốn chia sẻ thêm những bài viết, tài liệu, tổ chức các hoạt động cho học sinh qua các kênh trực tuyến (online) như mạng xã hội, blog, website hay thậm chí là hệ thống e-learning. Nhưng việc đầu tư nghiên cứu để tạo blog hay website không hề đơn giản, nó mất khá nhiều thời gian và có thể không đạt như mong muốn. Vì vậy bài viết này HQB đưa ra 3 giải pháp dành riêng cho giáo viên muốn xây dựng riêng cho mình một website hay blog theo từng nhu cầu và mục đích riêng. Cụ thể như sau:

1. Xây dựng blog toàn diện cho giáo viên

Với những giáo viên chỉ cần chia sẻ bài viết của mình với học trò và tương tác qua hệ thống phản hồi (bình luận hay comment) trên chính mỗi bài viết. Thì blog là công cụ tuyệt vời, blog hoàn toàn có thể đảm nhiệm được những yêu cầu như trình bày ở trên. Ngoài ra nó còn tiết kiệm chi phí duy trì hàng năm. 
Trang blog www.quangvanhai.net này đang sử dụng  nền tảng blog của blogspot.com (blogger.com). Qua thời gian 3 năm sử dụng tôi hoàn hài lòng với dịch vụ này của google. Thầy cô muốn tìm hiểu các xây dựng blog với nền tảng của blogspot này thì có thể tìm kiếm trên google với từ khóa "cách tạo blogspot" xem qua là có thể tạo được trong khoản thời gian 1 tuần.Tuy nhiên cần chuyên nghiệp thì có lẽ phải mất ít nhất 1 tháng hoặc hơn nữa.

Giải pháp là thầy cô có thể thuê tôi xây dựng blog với nền tảng blogspot với nhữn tính năng như:
  • Khởi tạo blog với nền tảng blogspot
  • Cài giao diện (template) miễn phí theo yêu cầu
  • Tích hợp hiển thị công thức toán vào blog với mã Latex (ví dụ như hiển thị là $\frac{8}{2}=4$ thay cho 8/2=4)
  • Tích hợp comment facebook vào blog và đồng bộ comment giữa blog và link chia sẻ lên pagefacebook.
  • Gắn tên miền (doamain) vào blogspot
  •  Và một số tính năng bổ sung theo nhu cầu
Với mức phí 2 triệu đã bao gồm hướng dẫn và tặng 1 tên miền .com hoặc .net hoặc .org thời hạng 1 năm (những nằm tiếp theo thầy cô tự gia hạng).

2. Xây dựng website trọn gói cho giáo viên và tổ chức giáo dục

Đối với thầy cô có yêu cầu cao hơn và nhiều tính năng hơn như: tạo trắc nghiệm trực tuyến, bán tài liệu dạng ebook hay tài liệu in trên giấy, tạo trang hỏi đáp chuyên nghiệp, thậm chí tạo khóa học trực tuyến thì blogspot không đáp ứng được. Theo tôi thì thầy cô nên tìm hiểu và sử dụng mã nguồn wordpress.org (để tạo và xây dựng website với wordpress thầy cô phải thuê hosting (hoặc máy chủ) và mua tên miền để cài đặt. Thầy cô có thể tìm hiểu và tự làm theo tại blog của thachphan.com. Tuy nhiên để học cách thiết kế website giáo dục chuyên nghiệp vơi wordpress thì thầy cô phải mất ít nhất 3 tháng mới có thể bắt tay vào phát triển website của mình.

Thầy cô đừng lo, tôi có thể hỗ trợ thầy côn xây dựng một website giáo dục đầy đủ các tính năng như sau:
  • Tạo trang blog với wordpress
  • Tạo trang liên hệ trong wordpress
  • Tạo trang hỏi đáp (questions & answer)
  • Tạo đề kiểm tra trắc nghiệm trực tuyến
  • Đăng ký thành viên thông thường và thông qua tài khoản google và facebook
  • Trang bán tài liệu, ebook, sách (thanh toán bằng thẻ cào điện thoại).
  • Tạo khóa học trực tuyến, thu phí bằng thẻ cào (gói bổ sung, thầy cô cần thanh toán thêm để bản quyền công cụ này)
Với mức phí 9tr8 thầy cô sẽ sở hữu một website giáo dục với nền tảng wordpress kèm theo hosting và tên miền thời hạng 1 năm (những năm tiếp theo thầy cô tự gia hạng).

3. Xây dựng hệ thống e-learning cho giáo viên và trường học

Nếu như 2 giải pháp trên chưa đáp đáp ứng được yêu cầu của thầy cô, thì tôi có đưa ra giải pháp thứ 3 là xây dựng hệ thống e-learning chuyên xây dựng các khóa học trực tuyến với những tính năng nổi tạo các khóa học trực tuyến nỗi bật như:
  • Thiết kế bài học trực tuyến
  • Hệ thống ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm (có thể import từ file word).
  • Tại đề kiểm tra (thi) trực tuyến với nhiều chế độ (thủ công, xáo tự động từ ngân hàng đề theo mã trận đã định nghĩa).
  • In ra giấy đề kiểm tra, có thể tổ chức kiểm tra trên lớp và trả lời vào phiếu sau đó đưa lên hệ thống tự động chấm online.
  • Tạo các diễn đàn trao đổi với học sinh.
  • Tạo phòng chát trực tuyến
  • Thanh thoán học phí bằng card điện thoại
  • Nếu yêu cầu code thêm tính năng thì sẽ tính phí thêm tương ứng.
Hệ thống e-learning này được xây dựng trên nền tảng của moodle, thầy cô có thể tự tìm hiểu và xây dựng nếu có kiến thức vững về lập trình website. Hoặc có thể thuê nhóm của tôi với mức phí 19tr6 (tặng kèm hosting và tên miền 1 năm).

Đây là dựa án về website giáo dục sẽ hỗ trợ thầy cô, tôi cùng một số thành viên khác sẽ hân hạnh được hỗ trợ thầy cô. Chúc thầy cô sớm sở hữu một website giáo dục thật chuyên nghiệm để phục vụ cho công việc của mình.

Cần tư vấn thêm, liên hệ với tôi qua số điện thoại: 0984076055!

Nhận xét

ĐỀ XUẤT RIÊNG CHO BẠN

Tính số nhiễm sắc thể, số crômatit và số tâm động qua các kì của nguyên phân và giảm phân

Loài ong mật có bộ NST lưỡng bội 2n=32. Hợp tử của loài trải qua nguyên phân. Hãy cho biết có bao nhiêu NST, crômatit, tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì của quá trình nguyên phân? Để giải bài tập sinh học trên trước hết các bạn cần nhớ một số vấn đề sau: NST nhân đôi ở kì trung gian (pha S) trở thành NST kép, tồn tài trong tế bào đến cuối kì giữa. Vào kì sau, NST kép bị chẻ dọc tại tâm động, tách thành 2 NST đơn, phân li đồng đều về 2 cực tế bào. Crômatit chi tồn tại ở NST kép, mỗi NST kép có 2 crômatit. Mỗi NST dù ở thể đơn hay kép đều mang một tâm động. Vậy có bao nhiêu NST trong tế bào thì sẽ có bấy nhiêu tâm động. Do vậy, gọi 2n là bộ NST lưỡng bội của loài, số NST, số crômatit, số tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì quá trình nguyên phân như bảng sau: Kì trung gian Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Số NST đơn 0 0 0 4n 2n Sô NST kép 2n 2n 2n 0 0 Số crômatit 4n 4n 4n 0 0 Số tâm động 2n 2n 2n 4n 2n T

Chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân

Trong chương trình sinh học lớp 10 thì nội dung về chu kỳ tế bào, nguyên phân và giảm phân các em cần học kỹ và làm bài tập liên quan. Đây là kiến thức hết sức quan trọng để có thể học tiếp những kiến thức liên quan ở lớp tiếp tiếp theo. Cơ chế nguyên phân Cơ chế giảm phân Kiến thức các em đọc ở sách giáo khoa sinh học lớp 10, ở phần này tác giả chỉ trích một số câu hỏi thường gặp trong nội dung chuyên đề chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân. Câu 1. Trình bày khái niệm và nêu những giai đoạn của chu kì tế bào? – Chu kì tế bào là khoảng thời gian giữa 2 lần phân bào liên tiếp. Một chu kì tế bào bao gồm kì trung gian và quá trình nguyên phân. Kì trung gian gồm ba pha theo thứ tự là G1 , S, G2, trong đó pha G1 là thời kì sinh trưởng chủ yếu của tế bào; pha S diễn ra sự nhân đôi của ADN và nhiễm sắc thể. Kết thúc pha S, tế bào sẽ chuyển sang pha G2, lúc này tế bào sẽ tổng hợp tất cả những gì còn lại cần cho quá trình phân bào. Nguyên phân diễn ra ngay sau pha G2

Tính số loại và tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con

Vận dụng toán xác suất để giải nhanh các bài tập sinh học phần quy luật phân li độc lập như: xác định số loại kiểu gen, kiểu hình ở đời con hay tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con trong các phép lai khi biết kiểu gen của bố mẹ mà không cần viết sơ đồ lai. Theo quy luật phân li độc lập ta hiểu rằng: một phép lai có n cặp tính trạng, thực chất là n phép lai một cặp tính trạng. Như vậy khi đề bài cho biết kiểu gen có bố mẹ và tuân theo quy luật phân li độc lập thì ta chỉ cần dung toán xác suất để xác định nhanh số loại cũng như tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con theo quy tắc sau: Tỉ lệ KG khi xét chung nhiều cặp gen bằng các tỉ lệ KG riêng rẽ của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Số KH khi xét chung nhiều cặp tính trạng bằng số KH riêng của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Ví dụ:  Cho biết A - hạt vàng : a- hạt xanh; B- hạt trơn : b - hạt nhăn; D - thân cao : d- thân thấp. Tính trạng trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: AabbDd x AaBbdd  sẽ cho số loại và tỉ lệ kiểu g