Chuyển đến nội dung chính

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 11 năm học 2023-2024 - Quảng Ngãi

Câu 1. (2,0 điểm) 1. Tại sao khi luộc trứng thì protein của trứng chuyển sang trạng thải đông đặc? 2. Tại sao một số người ăn tôm, cua thường bị dị ứng? 3. Phân biệt dạng năng lượng dự trữ ở động vật và thực vật. Vì sao lại có sự khác nhau đó? Câu 2. (2,0 điểm) Một tế bào sinh dục 2n của một loài nguyên phân liên tiếp một số đợt, môi trường tế bào cung cấp nguyên liệu để hình thành nên 9690 nhiễm sắc thể đơn mới tương đương. Tất cả các tế bào con sinh ra từ lần nguyên phân cuối giảm phân bình thường cho các tinh trùng, trong đó có 512 tinh trùng mang Y . 1. Tìm bộ nhiễm sắc thể 2n của loài. 2. Số đợt nguyên phân của tế bào sinh dục nói trên? Số lượng thoi tơ vô sắc được hình thành trong các đợt nguyên phân. 3. Để tạo ra 5 hợp tử, với hiệu suất thụ tinh của trúng là 50% thì có bao nhiêu chromatid trong các tế bào sinh trứng vào thời điểm các tế bào bắt đầu sự giảm phân? Câu 3. (2,0 diểm) 1. Dung dịch iodine có khả năng ức chế sinh trưởng và tiêu diệt nhiều loại vi s

Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh

Cách pha sữa cho trẻ sơ sinh nghe chừng tưởng đơn giản, vì quá đơn giản nên bạn không để ý từng bước cụ thể thứ tự các bước cũng như mục đích của từng bước. Khi lần đầu pha sữa cho đứa con đầu lòng của mình, bạn có thể bạn hơi lúng túng về việc pha sữa với nhiệt độ nước bao nhiêu thì vừa, lượng sữa cho mỗi lần pha, làm sạch, tiệt trùng bình sữa như thế nào, sữa pha xong có thể bảo quản trong thời gian bao lâu,...

Trong bài này HQB chia sẻ cách pha sữa cho trẻ sơ sinh có kèm theo những lời giải thích tác dụng của từng bước trong quy trình pha sữa. Để pha sữa đảm bảo theo yêu cầu bạn cần chuẩn bị sẵn: Sữa bột, bình sữa, phích nước sôi, phích nước sôi để nguội, ly, nồi tiệt trùng, chậu rửa tay, khăn lau tay,.. và những dụng cụ kèm theo tùy theo điều kiện có sẵn của từng gia đình.

Vì sao phải pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh

Khi pha sữa cho trẻ sơ sinh nói riêng và trẻ em từ 0-6 tuổi nói chung, những ông bố, bà mẹ trẻ chúng ta phải lưu ý. Bởi lẽ nếu pha không đúng cách không những gây lãng phí mà còn ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của con. Ví dụ như nếu pha sữa mà không đảm bảo tiệt trùng thì trẻ dễ bị nhiễm khuẩn gây tiêu chảy,... hay pha sữa pha loãng sẽ không cung cấp đủ dưỡng chất để cho trẻ phát triển về thể chất và trí tuệ, pha quá dặc thì dễ gây táo bón và có thể quá ngọt nên trẻ sẽ không chịu bú sữa mẹ; khi pha sữa sử dụng nước quá nguội sẽ gây tiêu chảy, quá nóng sẽ làm mất dưỡng chất trong sữa, và trẻ uống nóng có thể không tốt nên vị giác và lớp men của răng,...
Pha sữa đúng cách cho trẻ sơ sinh  bố mẹ không thể không biết

Sau thời gian được làm bố, mình đã học hỏi cách pha sữa con. Lúc đầu hơi lúng túng trong cách pha nhưng qua thời gian nhiều lần mình pha sữa cho con từ sơ sinh đến bây giờ đã trở thành kỹ năng. Xin chia sẻ với các các bạn sắp được làm cha làm mẹ kinh nghiệm nhỏ về cách pha sữa cho trẻ sơ sinh. Tại sao không phải là cách pha sữa cho trẻ em mà chỉ là cho trẻ sơ sinh? Cái này thì mình đã nói ở đầu bài viết. Khi biết cách pha sữa cho trẻ mới chào đời (sơ sinh) thì hiển nhiên là biết pha sữa sau này, vì nói vận dựa trên các bước và nguyên tắc ấy, nó chỉ tùy thuộc và lượng sữa, loại sữa cụ thể mà thôi.

Các bước trong pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ cần thiết để pha sữa

Để pha sữa cho trẻ sơ sinh đúng cách, bố mẹ chúng ta phải chuẩn bị các dụng cụ cần thiết như: phích nước sôi, phíc nước sôi để nguội, nồi hấp tiệt trùng, khăn sạch lau tay, tất nhiên là có bình sữa đảm bảo an toàn với dung tích phù hợp, thìa và loại sữa phù hợp với con yêu của bạn.

Nhưng dụng cụ trên bố mẹ chúng ta dùng từ khi sơ sinh và lâu dài sau này, nên các bậc cha mẹ phải chuẩn bị chu đáo, đó cũng là cách tiết kiệm một cách khôn ngoan của các bậc cha me có con nhỏ.

Bước 2: Pha nước đủ ấm vào bình sữa

Pha nước sôi và nước sôi để nguội vào bình sữa với tỉ lệ phù hợp để điều chỉnh nhiệt độ nước ấm khoảng 40 độ C (nếu chưa quen thì có thể pha ra một bình trung gian, sử dụng nhiệt kế đo nhiệt độ của nước sau đó sang qua bình sữa để pha với thể tích cần pha).

Bước 3: Cho sữa vào bình sữa đã đựng sẵn nước ấm

Cho lượng sữa (số muỗng) sữa bột cho trẻ sơ sinh vào bình sữa đựng nước ấm đã chuẩn bị ở bước 2. Sau đó vặn núm bình chặt là đậy nắp bảo vệ.

Bước 4: Lắc đều để sữa hòa tan hoàn toàn

Lắc đều bình sữa cho đến khi sữa tan hoàn toàn, tùy loại sữa dễ hay khó hòa tan mà thời gian lắc lâu hay mau. Để lắc bình sữa điều các bạn dùng 3 ngón tay (ngòn cái, ngón giữa và ngón trỏ)  để cầm và lắc bằng khủy tay. Nếu bạn nào đã từng làm thí nghiệm hóa học thì các cầm và lắc giống như lắc ống nghiệm).

Bước 4: Kiểm tra độ nóng của sữa

Sau khi lắc xong, bố mẹ nên thự lại nhiệt độ của sữa, bằng cách nhỏ vài giọt sữa từ bình lên mặt trong của cổ tay (nơi có vùng da mỏng nhất) để cảm nhận nhiệt độ của sữa hơi ấm hợn nhiệt độ của cổ tay của mình là được.

Một số sai lầm trong quá trình pha sữa cho trẻ sơ sinh

Trên nhãn của hộp sữa điều có hướng dẫn cách pha cụ thể cho từng loại sữa bột, nhưng đôi khí bố mẹ chúng ta lại pha theo kinh nghiệm cổ truyền. Ở đây là một số sai lầm mà bố mẹ hay gặp khi pha sữa cho con trẻ của mình:
  • Pha sữa trực tiếp bằng nước sôi hoặc nước nguội.
  • Lắc sữa chưa tan hoàn toàn.
  • Pha sữa quá loãng hoặc quá đặc.
  • Không tiệt trùng bình sữa và dụng cụ pha chế.
  • Không rữa và lau ráo tay trước khi pha.
  • Pha một lần và cho trẻ uống lại nhiều lần.
Trước mỗi lần pha sữa, bố mẹ điều phải tráng qua nước sôi các dụng cụ và bình pha sữa, mỗi ngày bố mẹ phải hấp tiệt trùng bình và dụng cụ pha sữa một lần để đảm bảo sức khỏe cho con của mình. Đây là bài chia sẻ của một ông bố hơn một năm pha sữa cho con. Nếu các bố hoặc mẹ phát hiện còn thiếu sót vui lòng góp ý. 

Nhận xét

ĐỀ XUẤT RIÊNG CHO BẠN

Tính số nhiễm sắc thể, số crômatit và số tâm động qua các kì của nguyên phân và giảm phân

Loài ong mật có bộ NST lưỡng bội 2n=32. Hợp tử của loài trải qua nguyên phân. Hãy cho biết có bao nhiêu NST, crômatit, tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì của quá trình nguyên phân? Để giải bài tập sinh học trên trước hết các bạn cần nhớ một số vấn đề sau: NST nhân đôi ở kì trung gian (pha S) trở thành NST kép, tồn tài trong tế bào đến cuối kì giữa. Vào kì sau, NST kép bị chẻ dọc tại tâm động, tách thành 2 NST đơn, phân li đồng đều về 2 cực tế bào. Crômatit chi tồn tại ở NST kép, mỗi NST kép có 2 crômatit. Mỗi NST dù ở thể đơn hay kép đều mang một tâm động. Vậy có bao nhiêu NST trong tế bào thì sẽ có bấy nhiêu tâm động. Do vậy, gọi 2n là bộ NST lưỡng bội của loài, số NST, số crômatit, số tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì quá trình nguyên phân như bảng sau: Kì trung gian Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Số NST đơn 0 0 0 4n 2n Sô NST kép 2n 2n 2n 0 0 Số crômatit 4n 4n 4n 0 0 Số tâm động 2n 2n 2n 4n 2n T

Chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân

Trong chương trình sinh học lớp 10 thì nội dung về chu kỳ tế bào, nguyên phân và giảm phân các em cần học kỹ và làm bài tập liên quan. Đây là kiến thức hết sức quan trọng để có thể học tiếp những kiến thức liên quan ở lớp tiếp tiếp theo. Cơ chế nguyên phân Cơ chế giảm phân Kiến thức các em đọc ở sách giáo khoa sinh học lớp 10, ở phần này tác giả chỉ trích một số câu hỏi thường gặp trong nội dung chuyên đề chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân. Câu 1. Trình bày khái niệm và nêu những giai đoạn của chu kì tế bào? – Chu kì tế bào là khoảng thời gian giữa 2 lần phân bào liên tiếp. Một chu kì tế bào bao gồm kì trung gian và quá trình nguyên phân. Kì trung gian gồm ba pha theo thứ tự là G1 , S, G2, trong đó pha G1 là thời kì sinh trưởng chủ yếu của tế bào; pha S diễn ra sự nhân đôi của ADN và nhiễm sắc thể. Kết thúc pha S, tế bào sẽ chuyển sang pha G2, lúc này tế bào sẽ tổng hợp tất cả những gì còn lại cần cho quá trình phân bào. Nguyên phân diễn ra ngay sau pha G2

Tính số loại và tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con

Vận dụng toán xác suất để giải nhanh các bài tập sinh học phần quy luật phân li độc lập như: xác định số loại kiểu gen, kiểu hình ở đời con hay tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con trong các phép lai khi biết kiểu gen của bố mẹ mà không cần viết sơ đồ lai. Theo quy luật phân li độc lập ta hiểu rằng: một phép lai có n cặp tính trạng, thực chất là n phép lai một cặp tính trạng. Như vậy khi đề bài cho biết kiểu gen có bố mẹ và tuân theo quy luật phân li độc lập thì ta chỉ cần dung toán xác suất để xác định nhanh số loại cũng như tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con theo quy tắc sau: Tỉ lệ KG khi xét chung nhiều cặp gen bằng các tỉ lệ KG riêng rẽ của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Số KH khi xét chung nhiều cặp tính trạng bằng số KH riêng của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Ví dụ:  Cho biết A - hạt vàng : a- hạt xanh; B- hạt trơn : b - hạt nhăn; D - thân cao : d- thân thấp. Tính trạng trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: AabbDd x AaBbdd  sẽ cho số loại và tỉ lệ kiểu g