Chuyển đến nội dung chính

Tại sao tuyến tụy không tiết insulin lại gây ra bệnh đái tháo đường (tiểu đường)?

a. Tại sao tuyến tụy không tiết insulin lại gây ra bệnh đái tháo đường (tiểu đường)? b. Những người bị bệnh đái tháo đường có pH máu thấp hơn hay cao hơn người bình thường? Giải thích. a. Thiếu insulin, glucose không vào được tế bào, glucose không được chuyền hóa thành glicogen dư trữ ở gan, dẫn đến nồng độ glucose trong máu cao thường xuyên và các tế bào thiếu glucose dẫn đến bệnh đái tháo đường. b. Khi bị bệnh đái tháo đường glucose vào tế bào ít. Do nguồn cơ chất cung cấp năng lượng chủ yếu là glucose không đáp ứng đủ, nên các tế bào cơ thể sử dụng nguồn cơ chất là lipid. Tăng phân giải lipid tạo ra nhiều axit hữu cơ dẫn đến pH máu giảm.

Phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến

Thi trắc nghiệm trực tuyến khá quen thuộc với giáo viên và học sinh trong những năm gần đây thông qua các cuộc thi Giải Toán trên internet, thi Tiếng Anh trên internet được bộ giáo dục phát động. Hay qua các trang mạng dạy luyện thi online như hocmai, moon, tuyensinh247,... thậm chí các trang thi trắc nghiệm trức tuyến online do giáo viên tự phất triển.

Là giáo viên chúng ta quen với phần mền tạo và xáo đề trắc nghiệm trên giấy miễn phí McMix. Phần mềm này rất tiện lợi bở nó dễ sử dụng, quản lí cũng như in đề rất chuẩn. Tuy nhiên nó chỉ in ra giấy hay phát hành thành các bản WORD hay PDF. Gần đây có nhu câu xây dựng một trang thi trắc nghiệm trực tuyến của giáo viên co xu hướng tăng dần và HQB cũng có tìm hiểu qua một số công cụ có thể giúp chúng ta làm được điều này. 

Vì sao cần sử dụng phần mền thi trắc nghiệm trức tuyến?

Thi trắ nghiệm trực tuyến giúp giáo viên, học sinh và nhà quản lí tiết kiệm thời gian, có tính tương tác cao giữa người dạy cũng như  người học và đặc biệt nó giúp học sinh hứng thú hơn với quá trình ôn luyện.

Lợi ích của học sinh khi tham gia thi trắc nghiệm trực tuyến


  • Có thể tham gia thi mọi lúc mọi nơi chỉ cần có máy tính, laptop hay Smartphone (điện thoại thông minh).
  • Tạo tâm lí làm bài như thi thật bởi được giới hạng thời gian.
  • Được phép xem lại bài vừa kiểm tra cũng như lời giải của từng câu trong đề (nếu giáo viên đã giải và cấp quyền cho xem).
  • Biết được học lực của mình và so sánh với bạn bè qua bảng xếp hạng kết quả mỗi bài thi.
  • Tương tác với giáo viên và bạn học những câu hỏi khó mà mình chưa làm được.
  • Tiết kiệm chi phí in tài liệu, đi lại,....

Lợi ích của giáo viên khi làm đề thi trắc nghiệm trực tuyến (online)



  • Biên soạn đề đơn nhanh và quản lí hệ thống đề thi dễ dàng
  • Cập nhật thường xuyên các câu hỏi và bài giải mới cho học sinh của mình
  • Giáo viên không phải chấm bài mà phần mềm đã làm tự chấm thay.
  • Biết chính xác quá trình tiến bộ của từng học sinh để có kế hoạch hỗ trợ phù hợp
  • Có thể giải đáp cho học sinh nhưng câu khó bất cứ lục nào.
  • Quản lí học sinh và thu phí (nếu có) mà không phải trở ngại về địa lí...
Còn nhiều lợi ích khác khi giáo viên và học sinh cùng sử dụng phần mềm thi trắc nghiệm trực tuyến, các bạn hãy tham gia và cảm nhận.


Phần mền nào có thể làm đề thi trắc nghiệm trực tuyến?

Hiện nay có rất nhiều phần mềm có thể đáp ứng được các yêu cầu này, nhưng HQB thấy đơn giản, đễ sử dụng và mạng lại nhiều tiện ích cho cả giáo viên lẫn học sinh thì có thể dụng mã nguồn wordpress.org để làm hệ thống thi trực tuyến. Một số hình ảnh về trang thi trắc nghiệm trực tuyến mà HQB đã làm thử.
Chuẩn bị làm bài thi trực tuyến
Bài thi trắc nghiệm trực tuyến đã được mở

Khung nộp bài thi trắc nghiệm và nhận kết quả của học sinh

Học sinh xem lại bài thi trắc nghiệm và lời giải
Bảng xếp hạng kết quả thi trắc nghiệm trực tuyến

Về quá trình cài đặt, sử dụng các bạn có thể tìm hiểu trên internet các blog hướng dẫn về wordpress. Vì không có nhiều thời gian nên HQB cũng chỉ giới thiệu tới đây. Khi có thời gian sẽ có nhiều bài hướng dẫn chi tiết về chủ đề này. Nếu cá bạn thật sự cần có một trang website thi trắc nghiệm trực tuyến thì có thể liên hệ với HQB. Các bạn sẽ có ngay một trang thi trực tuyến kèm theo hướng dẫn sử dụng đầy đủ với giá trọn gói 5.000.000đ (giá đã bao gồm 1 tên miền .com hoặc .net hoặc .org và hosting 1 năm) trong vòng 7 ngày.

Nếu các bạn đang sử dụng phần mềm trắc nghiệm trực tuyến hay hơn hãy cho mọi người biết nhé! Còn nếu chưa có hãy liên hệ ngay với HQB để sớm có nó.

Lời kết
Trước khi quyết định xây dựng trang trắc nghiệm trực tuyến các bạn cần cân nhắc kỹ và có kế hoạch định hướng phát triển website của mình rõ ràng. Không nên làm theo phong trào rồi bỏ ngõ. Vì xây dựng trang website bao giời cũng tốn thời gian, công sức và kinh phí ban đầu. Nếu bạn có kế hoạch định hướng tốt bạn sẽ tìm ra nguồn thu để bù vào chi phí thậm chí có thêm thu nhập từ website của mình thông qua việc thu phí học viên. Mong các bạn sớm có quyết định cho mình!

Nhận xét

  1. làm cái này trên blogger có được ko nhỉ

    Trả lờiXóa
  2. cái này có làm được đề môn toán không admin?

    Trả lờiXóa
  3. Bạn có thẻ hướng dẫn cụ thể hơn về cách tạo phần này cho mình được ko, thanks, email của mình là: diendanrangmieng@gmail.com

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nếu muốn tự làm thì nghiên cứu wp (wordpress.org) và plugin wp-pro-quiz (tạo quiz) hoặc plugin learndash (tạo khóa học online). Nếu không tốn nhiều thời gian nghiên cứu thì có thể thue người làm. Nếu cần thuê thì liên hệ qua e-mail của tôi.

      Xóa
  4. Trang Web thi trắc nghiệm online bằng Wordpress có xuất bảng điểm ra Excel được không anh Quảng Hải?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thầy dùng công cụ nào để làm web trắc nghiệm online? Nếu dùng plugin WP-Pro_Quiz thì không có mục xuất ra file excell nhưng thầy có thể coppy danh sách kết quả và dán vào file excell thì được.

      Xóa
  5. Mình cài mcmix 2018 nhưng nó không hiện được toàn bộ hình của phần mền là do lỗi gì vậy? Cách khắc phục nó như thế nào

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã phản hồi, chúc quý độc giả sức khỏe và thành đạt!

ĐỀ XUẤT RIÊNG CHO BẠN

Tính số nhiễm sắc thể, số crômatit và số tâm động qua các kì của nguyên phân và giảm phân

Loài ong mật có bộ NST lưỡng bội 2n=32. Hợp tử của loài trải qua nguyên phân. Hãy cho biết có bao nhiêu NST, crômatit, tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì của quá trình nguyên phân? Để giải bài tập sinh học trên trước hết các bạn cần nhớ một số vấn đề sau: NST nhân đôi ở kì trung gian (pha S) trở thành NST kép, tồn tài trong tế bào đến cuối kì giữa. Vào kì sau, NST kép bị chẻ dọc tại tâm động, tách thành 2 NST đơn, phân li đồng đều về 2 cực tế bào. Crômatit chi tồn tại ở NST kép, mỗi NST kép có 2 crômatit. Mỗi NST dù ở thể đơn hay kép đều mang một tâm động. Vậy có bao nhiêu NST trong tế bào thì sẽ có bấy nhiêu tâm động. Do vậy, gọi 2n là bộ NST lưỡng bội của loài, số NST, số crômatit, số tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì quá trình nguyên phân như bảng sau: Kì trung gian Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Số NST đơn 0 0 0 4n 2n Sô NST kép 2n 2n 2n 0 0 Số crômatit 4n 4n 4n 0 0 Số tâm động 2n 2n 2n 4n 2n T

Chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân

Trong chương trình sinh học lớp 10 thì nội dung về chu kỳ tế bào, nguyên phân và giảm phân các em cần học kỹ và làm bài tập liên quan. Đây là kiến thức hết sức quan trọng để có thể học tiếp những kiến thức liên quan ở lớp tiếp tiếp theo. Cơ chế nguyên phân Cơ chế giảm phân Kiến thức các em đọc ở sách giáo khoa sinh học lớp 10, ở phần này tác giả chỉ trích một số câu hỏi thường gặp trong nội dung chuyên đề chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân. Câu 1. Trình bày khái niệm và nêu những giai đoạn của chu kì tế bào? – Chu kì tế bào là khoảng thời gian giữa 2 lần phân bào liên tiếp. Một chu kì tế bào bao gồm kì trung gian và quá trình nguyên phân. Kì trung gian gồm ba pha theo thứ tự là G1 , S, G2, trong đó pha G1 là thời kì sinh trưởng chủ yếu của tế bào; pha S diễn ra sự nhân đôi của ADN và nhiễm sắc thể. Kết thúc pha S, tế bào sẽ chuyển sang pha G2, lúc này tế bào sẽ tổng hợp tất cả những gì còn lại cần cho quá trình phân bào. Nguyên phân diễn ra ngay sau pha G2

Tính số loại và tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con

Vận dụng toán xác suất để giải nhanh các bài tập sinh học phần quy luật phân li độc lập như: xác định số loại kiểu gen, kiểu hình ở đời con hay tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con trong các phép lai khi biết kiểu gen của bố mẹ mà không cần viết sơ đồ lai. Theo quy luật phân li độc lập ta hiểu rằng: một phép lai có n cặp tính trạng, thực chất là n phép lai một cặp tính trạng. Như vậy khi đề bài cho biết kiểu gen có bố mẹ và tuân theo quy luật phân li độc lập thì ta chỉ cần dung toán xác suất để xác định nhanh số loại cũng như tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con theo quy tắc sau: Tỉ lệ KG khi xét chung nhiều cặp gen bằng các tỉ lệ KG riêng rẽ của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Số KH khi xét chung nhiều cặp tính trạng bằng số KH riêng của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Ví dụ:  Cho biết A - hạt vàng : a- hạt xanh; B- hạt trơn : b - hạt nhăn; D - thân cao : d- thân thấp. Tính trạng trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: AabbDd x AaBbdd  sẽ cho số loại và tỉ lệ kiểu g