Chuyển đến nội dung chính

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 11 năm học 2023-2024 - Quảng Ngãi

Câu 1. (2,0 điểm) 1. Tại sao khi luộc trứng thì protein của trứng chuyển sang trạng thải đông đặc? 2. Tại sao một số người ăn tôm, cua thường bị dị ứng? 3. Phân biệt dạng năng lượng dự trữ ở động vật và thực vật. Vì sao lại có sự khác nhau đó? Câu 2. (2,0 điểm) Một tế bào sinh dục 2n của một loài nguyên phân liên tiếp một số đợt, môi trường tế bào cung cấp nguyên liệu để hình thành nên 9690 nhiễm sắc thể đơn mới tương đương. Tất cả các tế bào con sinh ra từ lần nguyên phân cuối giảm phân bình thường cho các tinh trùng, trong đó có 512 tinh trùng mang Y . 1. Tìm bộ nhiễm sắc thể 2n của loài. 2. Số đợt nguyên phân của tế bào sinh dục nói trên? Số lượng thoi tơ vô sắc được hình thành trong các đợt nguyên phân. 3. Để tạo ra 5 hợp tử, với hiệu suất thụ tinh của trúng là 50% thì có bao nhiêu chromatid trong các tế bào sinh trứng vào thời điểm các tế bào bắt đầu sự giảm phân? Câu 3. (2,0 diểm) 1. Dung dịch iodine có khả năng ức chế sinh trưởng và tiêu diệt nhiều loại vi s

Công ty bảo hiểm nhân thọ nào lừa đảo?

Theo như thống kê thì chỉ khoảng 6-7% người dân Việt Nam có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Vậy khoản 93-94% còn lại hoặc là không đủ điều kiện về sức khỏe để tham gia; hoặc là chưa có những hiểu biết về bảo hiểm nhân thọ; hoặc là chưa tin tưởng vào bảo hiểm nhân thọ...

Chúng ta có quyền nghi ngờ những gì chúng ta sắp làm, nhưng phải có cơ sở chứ không thể nghe thông tin vĩa hè mà lại a dua. Vẫn còn đâu đó những người đã có hợp đồng bảo hiểm nhân thọ nhưng rất tiếc khi xảy ra sự kiện lại không được bồi thường; và thật đáng tiếc hơn là có trong tay hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mà khi xảy ra sự kiện bảo hiểm lại không biết sự kiện đó được chi trả bồi thường có trong hợp đồng đã tham gia,...

1. Công ty Bảo hiểm nhân thọ có lừa đảo không?

Công ty bảo hiểm nhân thọ chịu sự giám sát của bộ tài chính, tất cả các gói bảo hiểm được xây dựng và tung ra thị trường điều phải thông qua và có sự cho phép của bộ tài chính. Vì vậy bộ tài chính sẽ không thể cho phép một công ty bảo hiểm tham gia cài người tham gia bởi những điều khoản hợp đồng để lừa đảo. 

Vậy đâu đó vẫn còn thông tin bảo công ty bảo hiểm nhân thọ lừa đảo trên các trang báo cũng như mạng xã hội, vấn đề này được giải thích như thế nào? 

Tự khai thiếu trung thực tình trạng sức khỏe của người tham gia

Trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có mục một số mục yêu cầu người tham gia phải tự khai trung thực về thông tin và tình trạng sức khỏe. Đáng chú ý nhất là mục tình trạng sức khỏe hiện tại, nếu như người tham gia đang mắc một bệnh nào nó mà không khai trong hồ sơ, nếu như sau khi hợp đồng phát hành mà người tham gia phải nhập viện điều trị thậm chí tử vong do bệnh có sẵn trước khi ký kết hợp đồng bảo hiểm. Thì bên công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ căn cứ vào hồ sơ bệnh án do bệnh viên cung cấp. Như vậy thấy rằng người tham gia đã vi phạm hợp đồng và công ty bảo hiểm nhân thọ có quyền từ chối tri trả là đúng. Tuy nhiên cách xử lí như vậy chỉ xảy ra ở những công ty bảo hiểm nhân thọ xem nhẹ quyền lợi của người tham gia bảo hiểm. Nếu một công ty uy tín và đưa quyền lợi người tham gia thì phải thông qua bước xác minh hồ sơ bởi đội ngũ bác sĩ và có thể tiến hành khám tổng quát sức khỏe cho người tham gia trước khi phát hành hợp đồng.

Tư vấn viên thiếu chuyên nghiệp

Người tham gia bảo hiểm nhân thọ gặp phải tư vấn viên chuyên nghiệp, nắm vũng kiến thức về bảo hiểm nhân thọ, trung thực khi tiến hành tư vấn những quyền lợi và nghĩa vụ của người tham gia. Một tư vẫn viên chuyên nghiệp không những tạo được niềm tin cho bạn mà còn thiết kế gói bảo hiểm phù hợp nhất để bảo vệ gia đình bạn với chi phí thấp nhất và quyền lợi bảo hiểm cao nhất có thể; Tư vấn viên chuyên nghiệp sẽ giúp bạn giải quyết những thắc mắc gặp phải khi đọc những thuật ngũ chuyên ngành trong hợp đồng bảo hiểm.

Vì lợi ích cá nhân, không ít tư vấn viên thiếu trung thực, với những lời quảng cáo có cánh về quyền hợp, lãi suất,....làm hoa mắt người tham gia để có hợp đồng bảo hiểm. Tinh vi hơn thì người tư vấn thiết kế gói bảo hiểm với phí đóng hàng năm lớn nhưng quyền lợi không phù hợp với đối tượng tham gia.Trong khi đó người tham gia cần bảo vệ những rũi ro cao của mình trước tiên, nếu có nhiều tiền sẽ bảo vệ những rủi ro thấp hơn, mà người tư vấn thiết kế ngược lại; Hoặc thay thì tư vấn mua bảo hiểm cho người trụ cột (khi gia đình chưa có hợp đồng bảo hiểm cho người trụ cột) thì lợi dụng vào tình yêu thương vô bờ bến của những cha mẹ dành cho con của người Việt để tư vấn mua bảo hiểm cho con trong khi người trụ cột gia đình chưa được bảo vệ bằng hợp đồng bảo hiểm nhân thọ.

2. Nhưng lưu ý khi tham gia bảo hiểm nhân thọ


Như đề cập ở trên, bạn hãy tin tưởng và chuyển giao rủi ro của mình cho công ty bảo hiểm nhân thọ. Rủi ro thì không ai biết trước, và cũng không thể tránh né được rủi ro. Vậy chúng ta phải chấp nhận một cách chủ động bằng cách tham gia bảo hiểm nhân thọ. Tuy nhiên trước khi tham gia cần lưu ý một số vấn đề sau:
- Tìm công ty bảo hiểm nhân thọ uy tín, có đội ngũ tư vẫn viên chuyên nghiệp để tham gia.
- Chọn tư vấn viên phải chuyên nghiệp để nhờ tư vấn và thiết kế gói bảo hiểm phù hợp nhất với gia đình.
-  Chia sẻ việc tham gia bảo hiểm nhân thọ với tất cả thành viên trong gia đình.
- Trung thực trong quá trình khai trong hồ sơ bảo hiểm nhân thọ.
- Chỉ ký vào hồ sơ,bảng minh họa khi đã hiểu hết những nội dung mà tư vấn viên chia sẻ cũng như được giải đáp thỏa đáng những thắc mắc của mình từ tư vấn viên.
- Khi thanh toán phí bảo hiểm cần yêu cầu xuất phiếu thu theo mẫu do bộ tài chính phát hành hoặc thanh toán trực tiếp cho công ty bảo hiểm qua chuyên khoản ngân hàng.

Hãy chia sẻ nhưng lợi ích  cũng như tính nhân văn của bảo hiểm nhân thọ đem lại. Hãy giảm gánh lo tài chính cho người người phụ thuộc (con của chúng ta) khi chúng ta không may gặp phải rủi ro bằng cách tìm hiểu và tham gia ngay bảo hiểm nhân thọ!

Nhận xét

ĐỀ XUẤT RIÊNG CHO BẠN

Tính số nhiễm sắc thể, số crômatit và số tâm động qua các kì của nguyên phân và giảm phân

Loài ong mật có bộ NST lưỡng bội 2n=32. Hợp tử của loài trải qua nguyên phân. Hãy cho biết có bao nhiêu NST, crômatit, tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì của quá trình nguyên phân? Để giải bài tập sinh học trên trước hết các bạn cần nhớ một số vấn đề sau: NST nhân đôi ở kì trung gian (pha S) trở thành NST kép, tồn tài trong tế bào đến cuối kì giữa. Vào kì sau, NST kép bị chẻ dọc tại tâm động, tách thành 2 NST đơn, phân li đồng đều về 2 cực tế bào. Crômatit chi tồn tại ở NST kép, mỗi NST kép có 2 crômatit. Mỗi NST dù ở thể đơn hay kép đều mang một tâm động. Vậy có bao nhiêu NST trong tế bào thì sẽ có bấy nhiêu tâm động. Do vậy, gọi 2n là bộ NST lưỡng bội của loài, số NST, số crômatit, số tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì quá trình nguyên phân như bảng sau: Kì trung gian Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Số NST đơn 0 0 0 4n 2n Sô NST kép 2n 2n 2n 0 0 Số crômatit 4n 4n 4n 0 0 Số tâm động 2n 2n 2n 4n 2n T

Chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân

Trong chương trình sinh học lớp 10 thì nội dung về chu kỳ tế bào, nguyên phân và giảm phân các em cần học kỹ và làm bài tập liên quan. Đây là kiến thức hết sức quan trọng để có thể học tiếp những kiến thức liên quan ở lớp tiếp tiếp theo. Cơ chế nguyên phân Cơ chế giảm phân Kiến thức các em đọc ở sách giáo khoa sinh học lớp 10, ở phần này tác giả chỉ trích một số câu hỏi thường gặp trong nội dung chuyên đề chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân. Câu 1. Trình bày khái niệm và nêu những giai đoạn của chu kì tế bào? – Chu kì tế bào là khoảng thời gian giữa 2 lần phân bào liên tiếp. Một chu kì tế bào bao gồm kì trung gian và quá trình nguyên phân. Kì trung gian gồm ba pha theo thứ tự là G1 , S, G2, trong đó pha G1 là thời kì sinh trưởng chủ yếu của tế bào; pha S diễn ra sự nhân đôi của ADN và nhiễm sắc thể. Kết thúc pha S, tế bào sẽ chuyển sang pha G2, lúc này tế bào sẽ tổng hợp tất cả những gì còn lại cần cho quá trình phân bào. Nguyên phân diễn ra ngay sau pha G2

Tính số loại và tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con

Vận dụng toán xác suất để giải nhanh các bài tập sinh học phần quy luật phân li độc lập như: xác định số loại kiểu gen, kiểu hình ở đời con hay tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con trong các phép lai khi biết kiểu gen của bố mẹ mà không cần viết sơ đồ lai. Theo quy luật phân li độc lập ta hiểu rằng: một phép lai có n cặp tính trạng, thực chất là n phép lai một cặp tính trạng. Như vậy khi đề bài cho biết kiểu gen có bố mẹ và tuân theo quy luật phân li độc lập thì ta chỉ cần dung toán xác suất để xác định nhanh số loại cũng như tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con theo quy tắc sau: Tỉ lệ KG khi xét chung nhiều cặp gen bằng các tỉ lệ KG riêng rẽ của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Số KH khi xét chung nhiều cặp tính trạng bằng số KH riêng của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Ví dụ:  Cho biết A - hạt vàng : a- hạt xanh; B- hạt trơn : b - hạt nhăn; D - thân cao : d- thân thấp. Tính trạng trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: AabbDd x AaBbdd  sẽ cho số loại và tỉ lệ kiểu g