Chuyển đến nội dung chính

Đề thi chọn HSG cấp tỉnh lớp 11 năm học 2023-2024 - Quảng Ngãi

Câu 1. (2,0 điểm) 1. Tại sao khi luộc trứng thì protein của trứng chuyển sang trạng thải đông đặc? 2. Tại sao một số người ăn tôm, cua thường bị dị ứng? 3. Phân biệt dạng năng lượng dự trữ ở động vật và thực vật. Vì sao lại có sự khác nhau đó? Câu 2. (2,0 điểm) Một tế bào sinh dục 2n của một loài nguyên phân liên tiếp một số đợt, môi trường tế bào cung cấp nguyên liệu để hình thành nên 9690 nhiễm sắc thể đơn mới tương đương. Tất cả các tế bào con sinh ra từ lần nguyên phân cuối giảm phân bình thường cho các tinh trùng, trong đó có 512 tinh trùng mang Y . 1. Tìm bộ nhiễm sắc thể 2n của loài. 2. Số đợt nguyên phân của tế bào sinh dục nói trên? Số lượng thoi tơ vô sắc được hình thành trong các đợt nguyên phân. 3. Để tạo ra 5 hợp tử, với hiệu suất thụ tinh của trúng là 50% thì có bao nhiêu chromatid trong các tế bào sinh trứng vào thời điểm các tế bào bắt đầu sự giảm phân? Câu 3. (2,0 diểm) 1. Dung dịch iodine có khả năng ức chế sinh trưởng và tiêu diệt nhiều loại vi s

Bí quyết ôn thi THPT Quốc Gia trong 7 ngày đạt 10 điểm

Kỳ thi THPT Quốc Gia 2017 chính thức sắp cận kề, dù muốn hay không thi các em học sinh 12 cũng phải đối diện. Có thể chủ động đợi kỳ thi đến hay ngăn thời gian đến thì thời gian cũng không thay đổi. Có điều nó thể hiện bạn đã sẵn sàng cho kỳ thi hay chưa mà thôi.

Không phải học sinh nào cũng vạch ra kế hoạch học tập rõ ràng để ôn thi phù hợp. Một khi đã có kế hoach ôn thi rồi không phải học sinh nào cũng tuân thủ các kế hoạch đã đề ra. Nhân mua ôn thi THPT Quốc Gia năm nay HQB chia sẻ một số lỗi mà học sinh hay gặp phải. Qua đó có thể tích lũy thêm chút ít kinh nghiệm.
1. Chơi hết hôm nay, ngày mai sẽ học
Trì hoãn việc học thường xuyên ra đối với học sinh, các em cứ nghĩ là hôm nay phải giải lao lấy sức để ngày mai rồi học thật nhiều để bù vào. Các bạn có biết tại sao Quả Tim của chúng ta có thể đập liên tục không? Đó là quả tim biết sắp xếp thời gian làm việc và giải lao hợp lí. Như vậy bạn không sắp xếp hợp lí thời gian học và nghỉ ngơi thông qua kế hoạch, bạn sẽ bị duối sức vào giai đoạn cuối. Bên cạnh đó bạn cũng không còn đủ thời gian, tâm trí để tiếp thu nội dung mới, đặc biệt là kiến thức mà bạn học được sẽ không khắc sâu vào trong bộ nhớ. Đến lúc thi bạn sẽ không nhớ được những gì đã học. Vì vậy, đừng bao giờ trì hoãn việc học của mình với những lí do ngớ ngẫn.
2. Học nhảy cóc
Có khi nào bạn đang cầm vở môn sinh mà nhớ đến bài môn hóa không? Bạn học môn sinh chưa xong nhưng lại lật vở môn hóa ra học. Rồi cả sinh lẫn hóa đều không thuộc bài, như vậy bạn đã phí thời gian cả buổi để học rồi đó. Hay bài tập nào bạn cũng đọc, nhưng không chịu giải chi tiết bà vội vàng xem tài liệu hướng dẫn giải ngay. Nếu bạn không dành thời gian để suy nghĩ, bạn sớm chấp nhận sự thất bại và vội vàng nhờ sự trợ giúp thì đó là báo hiệu cho thấy bạn thiếu tự tin vào khả năng của mình. Bạn có biết khi tự giải ra bài tập khó, bạn sẽ vui như thế nào không? Tăng thêm tự tin cho bản thân như thế nào không? Hãy cố gắng cảm nhận điều đó nhé.
3. Chê sách giáo khoa và sách bài tập
Bạn có thường xuyên mua và sử dụng tài liệu (sách) tham khảo chưa ? Nếu có thì bạn đã học và làm hết bài tập ở sách giáo khoa và sách bài tập chưa? Sỡ dĩ HQB hỏi câu này là vì nhiều em học sinh không quan tâm đến sách giáo khoa và sách bài tập nhưng lại tìm các loại sách tham khảo, các tài liệu trên internet. Việc tham khảo thêm là tốt nhưng phải đúng cách. Ví dụ bạn đọc đến nội dung nào đó trong sách giáo khóa mà bạn chưa hiểu thì có thể tìm kiến để hiểu; hay gặp bài tập trong sách bài tập mà chưa biết phương pháp giải, hãy tìm các phương pháp giải. Tóm lại là bạn chỉ nên tham khảo các tài liệu khác để làm rõ cho sách giáo khoa và sách bài tập.
4. Luyện càng nhiều đề càng tốt
Sau khi hoàn thành chương trình, các em có thể ôn tập thông qua các luyện các đề thi thử. Hiện nay đề thi thử thông qua sách luyện thi, tài liệu trên internet rất nhiều. Phần lớn là đề nào các em cũng đọc và làm, nhưng chất lượng mỗi lần giải đề lại không đến đâu. Làm đề số 1 vừa xong, xem đáp án để chấm điểm và chuyển sang đề số 2,... Tại sao các bạn không làm theo trình tự: làm đề số 1 - xem đáp án - Làm đề số 1 lần 2 - xem đáp án - làm lần 3,... cho đến khi được điểm 10 rồi hãy chuyển sang đề số 2? Theo HQB thì các em làm nhiều đề là tốt, nhưng nên quan tâm đến chất lượng cho mỗi đề đã làm.
5. Thích học cái siêu khó
Một số em có xu hướng chỉ thích làm những câu khó, thậm chí mang tích thách thức. Những câu như thế rất ít xuất hiện trong đề thi vã lại người ra đề cũng rất dễ nhầm lần với kiến thức chuyên sâu. Trong khi đó những câu cơ bản chiếm hơn 60%  trong đề thi thì lại không quan tâm. Khi vào thi câu khó đã đầu tư nhiều thời gian thì làm không được, trong khi đó câu dễ vì chủ quan đến làm nhầm. Vì vậy các em nên ôn từ đễ đến khó, khi làm bài thi hãy làm câu dễ trước - khó sau.

Còn bạn có bí quyết gì không? Hãy chi sẻ ở phần comment nào!

Nhận xét

ĐỀ XUẤT RIÊNG CHO BẠN

Tính số nhiễm sắc thể, số crômatit và số tâm động qua các kì của nguyên phân và giảm phân

Loài ong mật có bộ NST lưỡng bội 2n=32. Hợp tử của loài trải qua nguyên phân. Hãy cho biết có bao nhiêu NST, crômatit, tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì của quá trình nguyên phân? Để giải bài tập sinh học trên trước hết các bạn cần nhớ một số vấn đề sau: NST nhân đôi ở kì trung gian (pha S) trở thành NST kép, tồn tài trong tế bào đến cuối kì giữa. Vào kì sau, NST kép bị chẻ dọc tại tâm động, tách thành 2 NST đơn, phân li đồng đều về 2 cực tế bào. Crômatit chi tồn tại ở NST kép, mỗi NST kép có 2 crômatit. Mỗi NST dù ở thể đơn hay kép đều mang một tâm động. Vậy có bao nhiêu NST trong tế bào thì sẽ có bấy nhiêu tâm động. Do vậy, gọi 2n là bộ NST lưỡng bội của loài, số NST, số crômatit, số tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì quá trình nguyên phân như bảng sau: Kì trung gian Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Số NST đơn 0 0 0 4n 2n Sô NST kép 2n 2n 2n 0 0 Số crômatit 4n 4n 4n 0 0 Số tâm động 2n 2n 2n 4n 2n T

Chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân

Trong chương trình sinh học lớp 10 thì nội dung về chu kỳ tế bào, nguyên phân và giảm phân các em cần học kỹ và làm bài tập liên quan. Đây là kiến thức hết sức quan trọng để có thể học tiếp những kiến thức liên quan ở lớp tiếp tiếp theo. Cơ chế nguyên phân Cơ chế giảm phân Kiến thức các em đọc ở sách giáo khoa sinh học lớp 10, ở phần này tác giả chỉ trích một số câu hỏi thường gặp trong nội dung chuyên đề chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân. Câu 1. Trình bày khái niệm và nêu những giai đoạn của chu kì tế bào? – Chu kì tế bào là khoảng thời gian giữa 2 lần phân bào liên tiếp. Một chu kì tế bào bao gồm kì trung gian và quá trình nguyên phân. Kì trung gian gồm ba pha theo thứ tự là G1 , S, G2, trong đó pha G1 là thời kì sinh trưởng chủ yếu của tế bào; pha S diễn ra sự nhân đôi của ADN và nhiễm sắc thể. Kết thúc pha S, tế bào sẽ chuyển sang pha G2, lúc này tế bào sẽ tổng hợp tất cả những gì còn lại cần cho quá trình phân bào. Nguyên phân diễn ra ngay sau pha G2

Tính số loại và tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con

Vận dụng toán xác suất để giải nhanh các bài tập sinh học phần quy luật phân li độc lập như: xác định số loại kiểu gen, kiểu hình ở đời con hay tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con trong các phép lai khi biết kiểu gen của bố mẹ mà không cần viết sơ đồ lai. Theo quy luật phân li độc lập ta hiểu rằng: một phép lai có n cặp tính trạng, thực chất là n phép lai một cặp tính trạng. Như vậy khi đề bài cho biết kiểu gen có bố mẹ và tuân theo quy luật phân li độc lập thì ta chỉ cần dung toán xác suất để xác định nhanh số loại cũng như tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con theo quy tắc sau: Tỉ lệ KG khi xét chung nhiều cặp gen bằng các tỉ lệ KG riêng rẽ của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Số KH khi xét chung nhiều cặp tính trạng bằng số KH riêng của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Ví dụ:  Cho biết A - hạt vàng : a- hạt xanh; B- hạt trơn : b - hạt nhăn; D - thân cao : d- thân thấp. Tính trạng trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: AabbDd x AaBbdd  sẽ cho số loại và tỉ lệ kiểu g