Chuyển đến nội dung chính

Tại sao tuyến tụy không tiết insulin lại gây ra bệnh đái tháo đường (tiểu đường)?

a. Tại sao tuyến tụy không tiết insulin lại gây ra bệnh đái tháo đường (tiểu đường)? b. Những người bị bệnh đái tháo đường có pH máu thấp hơn hay cao hơn người bình thường? Giải thích. a. Thiếu insulin, glucose không vào được tế bào, glucose không được chuyền hóa thành glicogen dư trữ ở gan, dẫn đến nồng độ glucose trong máu cao thường xuyên và các tế bào thiếu glucose dẫn đến bệnh đái tháo đường. b. Khi bị bệnh đái tháo đường glucose vào tế bào ít. Do nguồn cơ chất cung cấp năng lượng chủ yếu là glucose không đáp ứng đủ, nên các tế bào cơ thể sử dụng nguồn cơ chất là lipid. Tăng phân giải lipid tạo ra nhiều axit hữu cơ dẫn đến pH máu giảm.

Bộ sách BDHSG môn sinh học

Thời gian gần đây, nhiều thầy cô hỏi về sách bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học. Thực ra thì sách bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh học thì ít và khó tìm hơn những môn khác. Đặc biệt là để chọn được cuốn sách hay, phù họp với giáo viên để sử dụng làm tài liệu tham khảo và học sinh có thể tự học được thì lại khó tìm.
Qua thời gian đọc nhiều đầu sách bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh, của nhiều tác giả khác nhau và nhận thấy một số bộ sách phù hợp với thầy cô mới tham gia BDHGS và các em học sinh trong đội tuyển có thế làm tài liệu tự bồi dưỡng thêm. Sau đây là 3 bộ sách mình thấy hay nên giới thiệu cho bạn đọc:

1) Bộ sách của NXBGD - Nhiều tác giả:

Đây là bộ sách được viết bởi nhiều chuyên gia đầu ngành, nên sách được viết rất căn bản từ lý thuyết đến bài tập. Sách được viết theo từng chuyên đề, mỗi chuyên đề có 1 cuốn lý thuyết và 1 cuốn bài tập.
  • Bộ 6 cuốn lý thuyết sinh học
 

  • Bộ 6 cuốn bài tập sinh học


Nhóm tác giả chia thành 7 chuyên đề nhưng chuyên đề Di truyền và Tiến hóa được gộp chung lại thành một, nên bộ sách chỉ còn lại 6 cuốn lý thuyết và 6 cuốn bài tập tương ứng. Như vậy trọn bộ là 12 cuốn.
Đây là sách phù hợp cho giáo viên,  học sinh chuyên sinh và tham gia vào dội tuyển dự thi cấp Quốc Gia.

2) Bộ sách của thầy Phan Khắc Nghệ:

Trong các đầu sách ôn thi môn sinh học và BDHSG thì sách thầy Phan Khắc Nghệ được nhiều giáo viên và học sinh chọn làm tài liệu tham khảo cũng như tự học. Bở thầy viết dễ hiểu và sát vời xu hướng ra đề trong các kỳ thi hiện nay. Đặc biệt là trong sách thầy co để lại địa chỉ e-mail, nên trong quá trình sử dụng có chỗ nào không hiểu có thể trao đổi với thầy. 
Sách thầy viết thì nhiều, nhưng trong phạm vi bài bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh, tôi xin giới thiệu 4 cuốn phù hợp với giáo viên mới tham gia bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh trong đội tuyển học sinh giỏi và ôn thi đại học.

  • Bồi dưỡng HSG sinh học lớp 10, 11, 12 và Giải toán trên máy tính cầm tay môn sinh học


3) Bộ sách của cô Phạm Thị Tâm

Phạm Thị Tâm được biết đến bởi 2 cuốn sách viết chung với thầy Phan Khắc Nam đó là: Cẩm nang ôn luyện thi đại học môn sinh. Với phong cách viết theo từng chuyên đề nhỏ, có bình luận, giải chi tiết của cô đã được bạn đọc ủng hộ. Không dừng ở đó cô tiếp tục ra mắt 2 cuốn BDHSG môn sinh học. Đây là cuốn sách viết theo phong thái mới, phù hợp cho học sinh tham gia bồi dưỡng HSG, luyện thi đại học và tài liệu tham khảo không thể thiếu cho giáo viên. Tuy nhiêu giá của bộ 2 cuốn này hơi cao, nhưng theo bản thân tôi thấy nó là cuốn sách xứng đáng với để mua sử dụng lâu dài.

Những bộ sách BDHSG môn sinh mà mình đã giới thiệu, nếu có điều kiện thì thầy cô nên mua để làm tài liệu tham khảo. Nếu điều kiện chưa cho phép thì có thể mua bộ số 2 và số 1, sau khi đọc hết 2 bộ này thì mua bộ số 3. Các em học sinh thì nên mua bộ 2 và bộ 3. Trên là những cảm nhận của bản thân, và rất mong được sự góp ý chia sẻ của quý thầy cô và các em học sinh.

Mua sách giảm giá: Những cuốn sách mình giới thiệu này có thể bạn sẽ không tìm thấy tại các nhà sách địa phương, hoặc không được giảm giá. Nên mình đã chủ động liên hệ với các nhà sách có đầy đủ những cuốn trên để chuyển qua bưu điện đến các bạn đọc trên mọi miền đất nước. Ngay bây giờ bạn có thể đăng ký mua sách giảm giá 20% dành cho thành bạn đọc của Hải Quảng.

Nhận xét

  1. mình muốn mua cuốn bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 11 của thầy phan khắc Nghệ thì mua ở đâu vậy?

    Trả lờiXóa
  2. mình muốn mua cuốn bồi dưỡng học sinh giỏi môn sinh 11 của thầy phan khắc Nghệ thì mua ở đâu vậy?

    Trả lờiXóa
  3. e đặt mua sách rồi nhưng làm tnào để liên lạc với bên người gửi ạ.không biết họ nhận được phản hồi không.//

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đơn sách nhiều nên nhà sách xử lý hơi chậm đó em, nhà sách sẽ liên lạc trước khi chuyển sách cho em!

      Xóa
  4. Nếu đã có bộ tài liệu chuyên Sinh thi có cần thêm bộ BDHSG không thưa Thầy ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hai bộ sách này na ná nhau em, nếu muốn tìm hiểu chuyên sâu và cập nhật thì em có thể mua thêm sách campbell hoặc Sinh học phân tử của tế bào phiên bản Tiếng Việt.

      Xóa
  5. a oi e đặt hàng sách nhưng không thấy ai gọi lại để đặt hàng cả

    Trả lờiXóa
  6. em muốn đặt quyển bồi dưỡng sinh học di truyền và tiếng hóa

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mua lẻ tốn tiền vận chuyển em. Có thể gấp đôi giá bìa nên khó coi lắm. Em có thể tìm nhà sách địa phương nhé!

      Xóa
  7. Anh có biết cuốn sách nào về ôn thi hsg lớp 9 ko

    Trả lờiXóa
  8. bộ 6 cuốn BDHSG giá 249k hả thầy, s e thấy mua lẻ mỗi cuốn có 20 mấy ngàn thôi mà ?

    Trả lờiXóa
  9. Thầy ơi, em muốn mua bộ 6 cuốn bài tập sinh học thì làm thế nào ạ. sắp thi mong thầy giúp em ạ email: nguyenhuyhoanghh2@gmail.com

    Trả lờiXóa
  10. thầy ơi em muốn ôn giải toán sinh học tren máy tính cầm tay thì có những quyển nào ạ

    Trả lờiXóa
  11. Cho em hỏi có sách bồi dưỡng sinh học 9 không ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Sắp có bài giới thiệu em. Cần chọn lựa sách phù hợp tối ưu.

      Xóa
  12. Sao mk đặt mua sách gần 1 tuần nay rồi vẫn chưa thấy phản hồi ạ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đơn sách đã nhận, nhưng trùng với dịp nghĩ tết nguyên đáng nên hệ thống bưu cục chưa nhận chuyển đi. Khi nào gửi sẽ có thông báo qua điện thoại.

      Xóa
  13. Trả lời
    1. Chỉ cần để ý chút và làm theo thôi. Hoặc có thể gửi về mail của mình ở phần liên hệ để được hỗ trợ đặt sách nhé!

      Xóa
  14. e muốn đặt sách BDHSG SINH HỌC THPT SINH HỌC TẾ BÀO VÀ VI SINH VẬT

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Gửi thông tin: họ tên, địa chỉ, số điện thoại và tên sách cần mua về email: quangvanhai@gmail.com nhé em!

      Xóa
  15. Muốn tải ebook sách của thầy Phan Khắc Nghệ thì làm thế nào ạ?

    Trả lờiXóa
  16. Cho mình hỏi còn bộ sách chuyên sinh 12 quyển ko? Đến mua trực tiếp đc ko

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Cảm ơn bạn đã phản hồi, chúc quý độc giả sức khỏe và thành đạt!

ĐỀ XUẤT RIÊNG CHO BẠN

Tính số nhiễm sắc thể, số crômatit và số tâm động qua các kì của nguyên phân và giảm phân

Loài ong mật có bộ NST lưỡng bội 2n=32. Hợp tử của loài trải qua nguyên phân. Hãy cho biết có bao nhiêu NST, crômatit, tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì của quá trình nguyên phân? Để giải bài tập sinh học trên trước hết các bạn cần nhớ một số vấn đề sau: NST nhân đôi ở kì trung gian (pha S) trở thành NST kép, tồn tài trong tế bào đến cuối kì giữa. Vào kì sau, NST kép bị chẻ dọc tại tâm động, tách thành 2 NST đơn, phân li đồng đều về 2 cực tế bào. Crômatit chi tồn tại ở NST kép, mỗi NST kép có 2 crômatit. Mỗi NST dù ở thể đơn hay kép đều mang một tâm động. Vậy có bao nhiêu NST trong tế bào thì sẽ có bấy nhiêu tâm động. Do vậy, gọi 2n là bộ NST lưỡng bội của loài, số NST, số crômatit, số tâm động có trong một tế bào qua mỗi kì quá trình nguyên phân như bảng sau: Kì trung gian Kì đầu Kì giữa Kì sau Kì cuối Số NST đơn 0 0 0 4n 2n Sô NST kép 2n 2n 2n 0 0 Số crômatit 4n 4n 4n 0 0 Số tâm động 2n 2n 2n 4n 2n T

Chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân

Trong chương trình sinh học lớp 10 thì nội dung về chu kỳ tế bào, nguyên phân và giảm phân các em cần học kỹ và làm bài tập liên quan. Đây là kiến thức hết sức quan trọng để có thể học tiếp những kiến thức liên quan ở lớp tiếp tiếp theo. Cơ chế nguyên phân Cơ chế giảm phân Kiến thức các em đọc ở sách giáo khoa sinh học lớp 10, ở phần này tác giả chỉ trích một số câu hỏi thường gặp trong nội dung chuyên đề chu kỳ tế bào, quá trình nguyên phân và giảm phân. Câu 1. Trình bày khái niệm và nêu những giai đoạn của chu kì tế bào? – Chu kì tế bào là khoảng thời gian giữa 2 lần phân bào liên tiếp. Một chu kì tế bào bao gồm kì trung gian và quá trình nguyên phân. Kì trung gian gồm ba pha theo thứ tự là G1 , S, G2, trong đó pha G1 là thời kì sinh trưởng chủ yếu của tế bào; pha S diễn ra sự nhân đôi của ADN và nhiễm sắc thể. Kết thúc pha S, tế bào sẽ chuyển sang pha G2, lúc này tế bào sẽ tổng hợp tất cả những gì còn lại cần cho quá trình phân bào. Nguyên phân diễn ra ngay sau pha G2

Tính số loại và tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con

Vận dụng toán xác suất để giải nhanh các bài tập sinh học phần quy luật phân li độc lập như: xác định số loại kiểu gen, kiểu hình ở đời con hay tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con trong các phép lai khi biết kiểu gen của bố mẹ mà không cần viết sơ đồ lai. Theo quy luật phân li độc lập ta hiểu rằng: một phép lai có n cặp tính trạng, thực chất là n phép lai một cặp tính trạng. Như vậy khi đề bài cho biết kiểu gen có bố mẹ và tuân theo quy luật phân li độc lập thì ta chỉ cần dung toán xác suất để xác định nhanh số loại cũng như tỉ lệ kiểu gen, kiểu hình ở đời con theo quy tắc sau: Tỉ lệ KG khi xét chung nhiều cặp gen bằng các tỉ lệ KG riêng rẽ của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Số KH khi xét chung nhiều cặp tính trạng bằng số KH riêng của mỗi cặp tính trạng nhân với nhau. Ví dụ:  Cho biết A - hạt vàng : a- hạt xanh; B- hạt trơn : b - hạt nhăn; D - thân cao : d- thân thấp. Tính trạng trội là trội hoàn toàn. Phép lai P: AabbDd x AaBbdd  sẽ cho số loại và tỉ lệ kiểu g